วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

จีนไม่อนุญาตฝืนมติยูเอ็น

On August 20, 2018

จีนไม่อนุญาตให้บริษัทจีนเกี่ยวข้องกับกิจกรรมใดๆที่ฝ่าฝืนมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่มีต่อเกาหลีเหนือ ขณะเดียวกันจีนจะเปิดเจรจาการค้ารอบใหม่กับสหรัฐในเร็วๆนี้  

แถลงการณ์กระทรวงต่างประเทศจีนระบุว่า จีนคัดค้านการที่ประเทศใดก็ตามใช้มาตรการคว่ำบาตรอื่นๆเพิ่มเติมแต่เพียงฝ่ายเดียวกับเกาหลีเหนือ ซึ่งหมายถึงสหรัฐที่ประกาศมาตรการคว่ำบาตรที่เข้มงวดกับเกาหลีเหนือแต่เพียงฝ่ายเดียว

การที่จีนออกมาแถลงเรื่องนี้เกิดขึ้นหลังจากที่กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อบริษัท Dalian Sun Moon Star International Logistics Trading Co.,Ltd. สัญชาติจีน และบริษัท SINSMS Pte. สัญชาติสิงคโปร์ ที่เป็นหุ้นส่วนกัน ฐานส่งออกผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ไปยังเกาหลีเหนือ คิดเป็นมูลค่ากว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 33,291 ล้านบาท) ต่อปี

มาตรการคว่ำบาตรครั้งนี้ยังครอบคลุมถึงบริษัท Profinet Pte.,Ltd. ผู้ให้บริการท่าเรือสัญชาติรัสเซีย และนายวาซิลี อเล็กซานโดรวิค โคลชานอฟ ผู้บริหาร ฐานให้บริการแก่เรือสัญชาติเกาหลีเหนืออย่างน้อย 6 ครั้ง โดยนายโคลชานอฟมีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับข้อตกลงที่เกี่ยวกับเกาหลีเหนือ และพบปะกับผู้แทนเกาหลีเหนือในรัสเซีย โดยนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวนับเป็นความพยายามที่จะละเมิดข้อห้ามภายใต้บทบัญญัติแห่งกฎหมายสหรัฐ ซึ่งมาตรการคว่ำบาตรต่อรัฐบาลเกาหลีเหนือมีเป้าหมายเพื่อกดดันให้รัฐบาลเกาหลีเหนือยุติโครงการนิวเคลียร์

อีกความเคลื่อนไหวหนึ่งที่น่าสนใจคือ เว็บไซต์กระทรวงพาณิชย์จีนเผยว่า จะเปิดการเจรจารอบใหม่กับสหรัฐที่กรุงวอชิงตันปลายเดือนนี้ สร้างความหวังว่าทั้ง 2 ประเทศจะมีความคืบหน้าในการแก้ไขข้อพิพาทที่ส่งผลต่อการค้าโลก

เว็บไซต์ระบุว่า นายหวัง โส่วเหวิน รัฐมนตรีช่วยพาณิชย์จีน จะนำคณะไปเจรจากับนายเดวิด มัลพาสส์ ปลัดกระทรวงคลังสหรัฐฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ แต่ไม่ได้ระบุว่าจะมีขึ้นก่อนหรือหลังวันที่ 23 สิงหาคม ซึ่งเป็นวันที่สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีร้อยละ 25 กับสินค้าจีนอีก 16,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 531,980 ล้านบาท) และจีนก็จะตอบโต้ในวันเดียวกัน

จีนและสหรัฐเก็บภาษีตอบโต้กันหลายครั้งแล้วในปีนี้และขู่จะเก็บเพิ่มอีก ขณะที่การเจรจาการค้า 4 รอบที่ผ่านมาไม่มีความคืบหน้าอย่างมีนัยสำคัญ


You must be logged in to post a comment Login