วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

รัฐบาลฝรั่งเศสเตือนเสี่ยงสะพานพัง

On August 21, 2018

หนังสือพิมพ์ดิมองช์อ้างรายงานการตรวจสอบของรัฐบาลฝรั่งเศสว่า สะพานที่อยู่ในความดูแลของรัฐบาลกลาง 12,000 แห่ง มี 1 ใน 3 ที่ต้องซ่อมแซม และราวร้อยละ 7 หรือ 840 แห่ง เสี่ยงพังในอีกไม่กี่ปีหากไม่มีการซ่อมแซมให้ดีกว่าในปัจจุบัน

อย่างไรก็ดี รายงานไม่ได้พูดถึงสะพานหลายพันแห่งที่อยู่ในความดูแลของเอกชนหรือทางการท้องถิ่นที่ถูกตัดลดงบประมาณลงมากในช่วงหลายปีมานี้ ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนที่แล้วรัฐบาลได้แถลงสรุปรายงานฉบับนี้ตำหนิรัฐบาลที่ผ่านมาว่าไม่จัดสรรงบประมาณดูแลถนนและสะพานข้ามอย่างเพียงพอและต่อเนื่อง และเตือนว่าการจราจรที่ขยายตัวและสภาพอากาศที่เลวร้ายลงทำให้ปัญหายิ่งรุนแรงขึ้น

รัฐมนตรีคมนาคมฝรั่งเศสให้สัมภาษณ์เมื่อสัปดาห์ก่อนว่า ให้ความสำคัญกับการซ่อมแซมสะพาน และประกาศแผน 1,000 ล้านยูโร (ราว 37,950 ล้านบาท) ซ่อมบำรุงถนนทั่วประเทศซึ่งรวมถึงสะพานและอุโมงค์ด้วย รัฐบาลชูเรื่องจะเพิ่มงบประมาณด้านโครงสร้างพื้นฐานอยู่แล้ว แต่เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นเร่งด่วนหลังเกิดเหตุสะพานที่เป็นส่วนหนึ่งของมอเตอร์เวย์ในเมืองเจนัวทางเหนือของอิตาลีพังลงบางส่วนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตแล้ว 43 คน     ข้อมูลขององค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (โออีซีดี) ระบุว่า อิตาลีเป็น 1 ใน 5 ประเทศใหญ่ยุโรปที่ลดการลงทุนด้านถนนลงมากที่สุดตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินโลกในปี 2551


You must be logged in to post a comment Login