วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

จีนจ้องแทรกแซงเลือกตั้งสหรัฐ

On August 21, 2018

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ว่า นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาว ให้สัมภาษณ์ในรายการ “ดีส วีค” ทางสถานีโทรทัศน์เอบีซีของสหรัฐเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า มีความเป็นไปได้ว่านอกเหนือจากรัสเซียแล้ว จีน เกาหลีเหนือ และอิหร่าน กำลังพยายามแทรกแซงการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐที่จะเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยหน่วยงานทุกแห่งที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งดำเนินการยับยั้งความพยายามดังกล่าว แต่ปฏิเสธลงลึกในรายละเอียด

การให้สัมภาษณ์ของนายโบลตันมีขึ้นไม่นานหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความเรียกร้องให้คณะทำงานซึ่งรับผิดชอบการสืบสวนสอบสวนว่ารัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2559 ควรขยายขอบเขตเป้าหมายการทำงานพุ่งเป้าไปที่จีนด้วย ขณะที่รัฐบาลจีนยังไม่แสดงท่าทีต่อคำกล่าวของนายโบลตัน

ทั้งนี้ ภายหลังเสร็จสิ้นการให้สัมภาษณ์กับเอบีซี นายโบลตันเดินทางต่อไปยังกรุงเยรูซาเลมเพื่อพบหารือกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทานยาฮู ของอิสราเอล เกี่ยวกับสถานการณ์ในฉนวนกาซา ซีเรีย และอิหร่าน ซึ่งที่ปรึกษาของผู้นำสหรัฐกล่าวว่า โครงการพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่านเป็นความท้าทายลำดับสูงสุดของโลกในตอนนี้ และวัตถุประสงค์ของการเยือนอิสราเอลในครั้งนี้เพื่อพบหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลอิสราเอลในการหาทางยับยั้งไม่ให้อิหร่านสามารถพัฒนาอาวุธได้อีกต่อไป และรัฐบาลอิหร่านต้องยุติการสนับสนุนกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

นอกจากนี้นายโบลตันยังกล่าวแสดงความหวังว่าจะมีโอกาสหยิบยกข้อครหาเรื่องรัสเซียแทรกแซงการเมืองภายในสหรัฐมาหารือกับนายนิโคไล ปาตูรเชฟ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบเครมลิน ระหว่างการประชุมร่วมกันที่เมืองเจนีวาในสวิตเซอร์แลนด์ตามกำหนดในวันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคมนี้ด้วย


You must be logged in to post a comment Login