วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

คดีความศาสนา / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On August 22, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เรื่องในวงการศาสนาเกิดขึ้นมากมายหลายเรื่อง อย่างกรณีอดีตพระพุทธะอิสระได้รับการประกันตัว ทำให้ไม่ต้องอยู่ในเรือนจำ ก็มีกระแสข่าวว่าจะกลับมาห่มผ้าเหลืองใหม่อีก แต่เรื่องนี้ยังไม่มีอะไรชัดเจน มีนักข่าวมาถามอาตมาว่าอดีตพระพุทธะอิสระจะกลับมาบวชใหม่ได้หรือไม่

เรื่องนี้หลายคนสงสัย เพราะไม่รู้ไม่เข้าใจว่ากรณีพระที่ถูกจับสึกหรือมีคดีต่างๆ ถ้าไม่ใช่เรื่องอาบัติปาราชิก 4 ข้อคือ 1.เสพเมถุน หรือมีร่วมเพศสัมพันธ์กับสีกาหรือชายทางทวาร ก็ถือว่าขาดความเป็นพระ และจะบวชไม่ได้อีก เหมือนตาลยอดด้วน 2.ลักทรัพย์ ขโมยทรัพย์เป็นพันบาทขึ้นไป อย่างเรื่องเงินทอนวัด ถ้าพิสูจน์ว่าจริงก็กลับมาบวชอีกไม่ได้ หรือฆ่าคนตายก็กลับมาบวชอีกไม่ได้

3.อวดอุตริ อ้างว่าได้มรรคผลนิพพานของศาสนาแล้ว อ้างว่าเป็นนั่นเป็นนี่ พวกนี้กลับมาบวชไม่ได้ เราเคยมีกรณีพระพิมลธรรม แต่เป็นการกลั่นแกล้งใส่ร้ายในข้อหาคอมมิวนิสต์ เมื่อสืบสวนสอบสวนแล้วปรากฏว่าไม่เป็นความจริง ศาลตัดสินว่าไม่ผิด เป็นผู้บริสุทธิ์ พ้นมลทิน ท่านก็กลับมาห่มผ้าเหลืองได้เลยโดยไม่ต้องทำพิธีอุปสมบทอะไร เพราะถือว่าท่านไม่ได้เปล่งวาจาสึก แต่ถูกกระชากผ้าเหลืองออกไปด้วยความเข้าใจผิด อย่างนี้ก็กลับมาบวชใหม่ได้

ส่วนกรณีอดีตพระพุทธะอิสระหรือนายสุวิทย์ต้องรอคำตัดสินว่าจะเป็นอย่างไร คดีที่ถูกกล่าวหาจะพ้นมลทินหรือไม่ จึงจะกลับมาบวชใหม่ได้ เพราะไม่ได้เข้าขั้นปาราชิก แต่ถ้าสึกเพราะเรื่องเงินทอง เรื่องสีกา เรื่องค้ามนุษย์ เรื่องอวดอุตริ อย่างนี้ก็บวชไม่ได้

พูดเรื่องรอดหรือไม่รอดก็อยู่ที่ว่าเป็นพระดีหรือไม่ดี ขอให้อย่ามีอย่างกรณีพระถูกจับยาบ้าที่ชลบุรี อย่างนี้ต้องจับสึกและกลับมาบวชไม่ได้แน่ ถ้าพระอุปัชฌาย์รู้เรื่องก็ต้องไม่ให้บวช

นี่เป็นเรื่องในวงการศาสนา ไม่เหมือนคดีที่ดินของวัดสวนแก้ว “โฉนดถุงกล้วยแขก”  ต้องดูว่าจะ “สองมาตรฐาน” หรือไม่  มีข่าวว่าทางอัยการและศาลก็อยากให้มีการไกล่เกลี่ย ไม่อย่างนั้นก็คงต้องสู้กันถึงฎีกา ต้องพึ่งศาลสูงสุด คนอยู่ในวงการกฎหมายแล้วไม่มีความเที่ยงธรรม มีผลประโยชน์แอบแฝง อย่างที่พุทธทำนายว่า ต่อไปโรงศาลของโลกไม่ว่าที่ไหนจะมี 2 ปากคือ กินทั้งโจทก์ ทั้งจำเลย ทางหนึ่งกินเงินเดือน อีกทางก็กินสินบน ตั้งแต่ทนายจนถึงพวกตีนโรงตีนศาล หากินอยู่แถวศาล ใช้ช่องโหว่ทางกฎหมายหากิน

ในหลวงรัชกาลที่ 10 ตรัสกับผู้พิพากษาที่ถวายสัตย์ปฏิญาณว่า อย่าใช้ช่องโหว่ช่องว่างทางกฎหมายทำให้ประชาชนเดือดร้อน ต้องทำให้กฎหมายบ้านเมืองมีความศักดิ์สิทธิ์ มีความยุติธรรม เป็นธรรม เพื่อความผาสุกของประเทศและประชาชน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login