วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

สหรัฐยืนยันไม่อ่อนข้อให้ตุรกี

On August 22, 2018

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวรอยเตอร์ที่ทำเนียบขาวว่า เขาคิดว่ามีข้อตกลงกับประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน ของตุรกี ตั้งแต่เมื่อครั้งที่ช่วยโน้มน้าวอิสราเอลให้ปล่อยตัวพลเมืองตุรกี จึงคิดว่าตุรกีจะปล่อยตัวบาทหลวงแอนดรู บรันสัน แต่การกระทำของตุรกีกลับน่าเสียใจมากและกำลังทำผิด ซึ่งเขาจะไม่ยอมอ่อนข้อต่อเรื่องนี้

ประธานาธิบดีทรัมป์ตอบคำถามที่ว่าภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียมที่เก็บจากตุรกีเป็น 2 เท่าของที่เก็บจากประเทศอื่นจะกระทบเศรษฐกิจยุโรปหรือไม่ว่า ไม่กังวลเลยแม้แต่น้อย เป็นเรื่องที่สมควรทำอยู่แล้ว จากกรณีดังกล่าวทำให้ตุรกีตอบโต้ด้วยการเพิ่มภาษีกับสินค้านำเข้าบางอย่างจากสหรัฐ และทางการตุรกีขู่จะตอบโต้อีกหากสหรัฐเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรตุรกีมากกว่านี้

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวที่ขอสงวนนามเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีทรัมป์บอกว่าผู้นำตุรกีต้องการตัวพลเมืองตุรกีคนหนึ่งจากอิสราเอล และได้หารือเรื่องบาทหลวงบรันสันนอกรอบการประชุมสุดยอดองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) เมื่อกลางเดือนกรกฎาคม โดยตุรกีขอให้สหรัฐเกลี้ยกล่อมอิสราเอลให้ปล่อยตัวสตรีตุรกีที่ควบคุมตัวไว้แลกกับการที่ตุรกีจะปล่อยตัวบาทหลวงบรันสันและชาวอเมริกันหลายคนที่ตุรกีควบคุมตัวไว้ ขณะที่ตุรกียืนกรานปฏิเสธว่าไม่เคยตกลงว่าจะปล่อยตัวบาทหลวงอเมริกันเป็นการแลกเปลี่ยน

มีรายงานจากสำนักงานผู้ว่าการกรุงอังการาของตุรกีแถลงว่า มีเสียงปืน 6 นัดยิงมาจากรถยนต์สีขาวเข้ามายังบริเวณสถานทูตสหรัฐเมื่อเวลาประมาณ 05.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีรอยกระสุน 3 นัดที่ประตูและกระจก แถลงการณ์ระบุว่า เจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนและยังไม่ได้ระบุตัวผู้ต้องสงสัย โฆษกสถานทูตสหรัฐแถลงขอบคุณตำรวจตุรกีที่เข้ารับมือกับสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว และไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ สำหรับสถานทูตสหรัฐปิดทำการในสัปดาห์นี้ตามวันหยุดทางศาสนาอิสลามในตุรกี


You must be logged in to post a comment Login