วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

มาเลย์ยกเลิก3โครงการยักษ์

On August 23, 2018

นายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัด ของมาเลเซีย กล่าวต่อสื่อมวลชนก่อนเสร็จสิ้นการเยือนจีนเป็นเวลา 5 วันว่า ได้ชี้แจงเหตุผลในการยกเลิกโครงการรถไฟชายฝั่งตะวันออกกับบรรดาผู้นำจีนแล้ว และว่าโครงการดังกล่าวต้องมีการกู้ยืมเงินจำนวนมหาศาลและมาเลเซียไม่สามารถจ่ายคืนได้ ดังนั้น จึงยังไม่จำเป็นต้องมีโครงการดังกล่าว ปัญหาที่มาเลเซียต้องแก้ไขให้ได้ในเวลานี้ก็คือปัญหาด้านการคลัง ทั้งนี้ ผู้นำมาเลเซียกำลังพยายามหาทางลดภาระหนี้สินของประเทศซึ่งมีจำนวนสูงถึง 250,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 8.28 ล้านล้านบาท

สำหรับโครงการที่มาเลเซียจะยกเลิก ได้แก่ โครงการรถไฟชายฝั่งตะวันออกของมาเลเซียที่เชื่อมภาคใต้ของไทยและกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย และโครงการท่อส่งก๊าซอีก 2 โครงการ

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีน เชื่อว่าจีนจะช่วยมาเลเซียแก้ไขปัญหาด้านการคลังได้ ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีมหาเธร์เพิ่งพักโครงการรถไฟความเร็วสูงระหว่างสิงคโปร์และมาเลเซียซึ่งตกลงกันไว้เมื่อหลายปีก่อน เนื่องจากต้องใช้เงินลงทุนมหาศาลเช่นกัน

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีมหาเธร์ยังให้ความเห็นถึงสงครามการค้าที่กำลังเกิดขึ้นระหว่างสหรัฐกับหลายประเทศว่า ชาติตะวันตกหลายชาติรวมทั้งสหรัฐต่างตีตัวออกห่างจากแนวคิดโลกาภิวัตน์ และหันไปใช้แนวทางกีดกันทางการค้ามากขึ้น เนื่องจากชาติตะวันตกเหล่านี้หวั่นวิตกว่าชาติตะวันออกกำลังได้รับประโยชน์อย่างมหาศาลจากแนวคิดโลกาภิวัตน์ เนื่องจากชาติตะวันออกกำลังกลายเป็นศูนย์กลางการผลิตและโรงงานของโลกที่ผลิตสินค้าต่างๆป้อนตลาดสหรัฐและยุโรป

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ใช้มาตรการกำแพงภาษีกับหลายประเทศ รวมทั้งจีนที่ใช้มาตรการภาษีตอบโต้สหรัฐ เช่นกัน จนหลายฝ่ายหวั่นว่าจะบานปลายกลายเป็นสงครามการค้าในที่สุด


You must be logged in to post a comment Login