วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

สงครามไม่จบ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On August 24, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

วี่แววความขัดแย้งทางการเมืองจะไม่สลบไสลตายไปอย่างสิ้นเชิง ฝ่ายที่เห็นต่างยังตอบโต้กันไปมา ฝ่ายหนึ่งบอกว่าจะชนะแบบหิมะละลาย อีกฝ่ายก็บอกว่าอย่าพูดเรื่องแพ้ชนะ แต่ต้องให้บ้านเมืองสงบและเดินหน้าต่อไปได้

อย่างล่าสุดอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร ประกาศสงครามทางประชาธิปไตย ไม่ตาย ไม่ยอมแพ้ สงครามประชาธิปไตยจึงยังไม่จบ ยากที่จะจบ อย่างคำที่ว่า “สงครามยังไม่จบ อย่าเพิ่งนับศพทหาร” เพราะอีกฝ่ายไม่ยอมแพ้ ไม่อยากให้พวกตัวเองแพ้ ยังมีความมุ่งมั่นที่จะเอาชนะให้ได้

ถามว่าการเมืองจะมีคนที่ชนะอย่างแท้จริงหรือไม่ ไม่ว่าฝ่ายใดชนะ หากไม่ยึดถือกฎหมาย กฎกติกา เอาอำนาจเป็นใหญ่ อีกฝ่ายก็ไม่ยอมรับ ไม่ยอมแพ้ หรือถูกกระทำจนหนีออกไปนอกประเทศ แต่ไม่ใช่การยอมแพ้

ฝ่ายที่กุมอำนาจและพยายามจะอยู่ในอำนาจต่อ จะสืบทอดอำนาจต่อ ก็ตอบโต้กันมาตอบโต้กันไป ยิ่งทำให้สถานการณ์ไม่ดี เพราะฝ่ายที่มีอำนาจก็ติดใจในอำนาจ ทำทุกอย่างเพราะอยากอยู่นานๆ เรื่องของอำนาจไม่ว่าฝ่ายไหนก็มักจะติดหรือหลงในอำนาจด้วยกันทั้งนั้น ติดใจในอำนาจ หากไม่ใช่เพื่อบ้านเมืองและประชาชนอย่างแท้จริง บ้านเมืองก็จะไปสู่ความวินาศ แทนที่จะร่วมกันสร้างชาติบ้านเมืองให้เจริญรุ่งเรือง

ความดื้อดึงดัน ฝ่ายหนึ่งมีคนพยายามจูง พยายามดึง พยายามดัน ดันข้างหลังเหมือนวัว แต่วัวมันดื้อ ควายมันก็ดื้อ เพราะไอ้ตัวตรงกลางมันไม่ยอมทำตาม เพราะไม่ยอมลงจากอำนาจ ไม่ว่าใครจะดึง จะดัน ไม่ยอมออกจากวิถีทางอำนาจ ดื้อจนหัวเสีย อารมณ์เสีย

ประเทศชาติก็จะกลายเป็นควายที่มีแต่คนพยายามดึงและดันกันทุกวัน เพราะอยากมีอำนาจ อยากมีตำแหน่ง มีผลประโยชน์

ได้โปรดเถิด ขอบิณฑบาต อย่าดึงกันจนจมูกควายฉีก อย่าดันกันจนควายขาหักเดินต่อไปไม่ได้ น่าเสียดายโอกาสของประเทศเพราะการแย่งชิงอำนาจและผลประโยชน์ ดื้อดึงดันกันไปทำไม

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login