วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ทักษิโณมิกส์ / โดย นายหัวดี

On August 24, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

“พิชัย นริพทะพันธุ์” ขาประจำ คสช. เขย่า “ประชารัฐ-ไทยนิยมยั่งยืน” โดยจะเสนอแนวคิด “ทักษิโณมิกส์” เวอร์ชั่นใหม่ ตอนเข้ารายงานตัวกับ “บก.ปอท.” กรณีถูกเรียกครั้งที่ 11 โดยการนำหลักคิดทางเศรษฐกิจเดิมสมัย “ไทยรักไทย” ที่ประชาชนชื่นชอบมาพัฒนาต่อยอด

“พิชัย” ยืนยันว่า “ทักษิโณมิกส์” เป็นชื่อที่อดีตประธานาธิบดี “อาร์โรโย” ของประเทศฟิลิปปินส์เป็นผู้ตั้งให้ในปี 2546 และพยายามจะนำไปใช้พัฒนาฟิลิปปินส์จนเป็นชื่อที่รู้จักกันทั่วโลก ชื่อ “ทักษิโณมิกส์” จึงไม่ใช่การครอบงำทางการเมือง คล้ายแนวคิด “Keynesian Economics” ของ “จอร์น เมย์นาร์ด เคนส์” หรือ “Reganomics” ของอดีตผู้นำสหรัฐ “โรนัลด์ เรแกน”

“ทักษิโณมิกส์” เวอร์ชั่นใหม่จะนำเทคโนโลยีสมัยใหม่และสภาวะแวดล้อมของโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วเข้ามาร่วมพัฒนาแนวคิดเพื่อให้ประเทศไทยก้าวทันโลก หลังจากล้าหลังมากว่า 4 ปี เป็นการสร้างความหวังและความสุขให้ประชาชนทันทีตั้งแต่วันแรกหากพรรคเพื่อไทยได้เข้าบริหารประเทศ ไม่ต้องรอ 4 ปีแล้วค่อยมาคิดทำ

พรรคเพื่อไทยจะนำแนวคิด “ทักษิโณมิกส์” มาใช้ได้ก็ต่อเมื่อชนะเลือกตั้งแบบฟ้าถล่มดินทลาย ซึ่งแทบเป็นไปไม่ได้เลยภายใต้ “ระบอบพิสดาร” แม้เกิดปาฏิหาริย์พรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้ง หากไม่ถูกยุบพรรคก่อน การนำแนวคิด “ทักษิโณมิกส์” มาใช้ก็ยังเจอตอใหญ่ “แผนยุทธศาสตร์ชาติ”

แนวคิด “ทักษิโณมิกส์” จึงไม่ต่างกับ “ผีทักษิณ” แม้ทำไม่ได้ แต่ก็ทำให้ “พวกกลัวผี” เต้นแร้งเต้นกาได้!


You must be logged in to post a comment Login