วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ชีพจร‘บิ๊กป้อม’?

On August 24, 2018

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

หลังนักเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างนายเอกชัย หงส์กังวาน ที่ตามจี้ถามความคืบหน้าตรวจสอบนาฬิกาหรู “บิ๊กป้อม” ถูกลอบทำร้าย 2 ครั้งในเวลาห่างกันเพียงสัปดาห์เดียว ทำให้สังคมหันไปจับจ้องการทำหน้าที่ของ ป.ป.ช. อีกครั้ง ความคืบหน้าล่าสุดคือรอข้อมูลจากบริษัทจำหน่ายนาฬิกาในต่างประเทศ คาดว่าจะใช้เวลาอีก 2-3 เดือน แต่จะสรุปผลได้เมื่อไรอยู่ที่ข้อมูลที่ได้รับและกระบวนการทำงานของเจ้าหน้าที่ คงต้องรอดูกันว่าระหว่างตำรวจตามจับตัวคนลอบทำร้ายนายเอกชัยกับ ป.ป.ช. ตรวจสอบนาฬิกาหรู “บิ๊กป้อม” ใครจะปิดจ๊อบได้ก่อนกัน

การลอบทำร้ายนายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ดูเหมือนไม่มีแอ็คชั่นตอบสนองจากฝ่ายคุมอำนาจเท่าไร เหมือนไม่สนใจว่ามีเรื่องไม่เหมาะสมเกิดขึ้น ทั้งที่มีผลกระทบโดยตรงต่อการสร้างบรรยากาศทางการเมืองก่อนการเลือกตั้งตามโรดแม็พ

เมื่อเป็นคดีความแล้วก็ต้องรอดูฝีมือตำรวจว่าจะสามารถตามจับกุมผู้ก่อเหตุได้หรือไม่

ส่วนเรื่องที่เกี่ยวเนื่องกับการเคลื่อนไหวของนายเอกชัยคือการตรวจสอบการครอบครองนาฬิกาหรูของ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็ยังไม่มีความชัดเจนจากหน่วยงานตรวจสอบอย่างคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

ความคืบหน้าล่าสุดที่เปิดเผยออกมาจาก พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช. คือ ได้มีการส่งหนังสือไปขอข้อมูลจากบริษัทนาฬิกาที่ต่างประเทศผ่านสถานทูตไทย ซึ่งเรื่องนี้จะจบเมื่อไรก็ขึ้นอยู่กับคำตอบที่ได้รับและการวินิจฉัยของ ป.ป.ช.

ขณะที่นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการ ป.ป.ช. บอกว่า บริษัทผู้ผลิตนาฬิกาในต่างประเทศยังไม่ได้ส่งรายละเอียดนาฬิกามาให้ และต้องยอมรับว่าการขอข้อมูลจากต่างประเทศมักจะล่าช้า เพราะไม่สามารถกำหนดเงื่อนไขเรื่องเวลากับทางบริษัทนาฬิกาได้

“คาดว่าภายใน 2 เดือน ผลการตรวจสอบจะชัดเจนมากขึ้นจนอาจนำไปสู่การสรุปสำนวนและชี้แจงให้สาธารณชนทราบได้”

รอดูว่าในเดือนตุลาคมจะมีความคืบหน้าให้ประชาชนทราบเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม หากย้อนดูเส้นทางการตรวจสอบนาฬิกาหรูของ ป.ป.ช. จะเห็นว่ามีการเลื่อนให้ความชัดเจนกับประชาชนมาตลอด

ย้อนไปเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา เลขาฯ ป.ป.ช. ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนสรุปความได้ว่า การตรวจสอบมุ่งเน้นประเด็นไปที่ความเป็นเจ้าของนาฬิกาที่แท้จริงว่าเป็นของใครกันแน่ ซึ่งคงใช้เวลาไม่นาน เพราะนาฬิกาแต่ละเรือนมีหมายเลขกำกับสามารถตรวจสอบกับตัวแทนจำหน่ายได้ ส่วนพยานบุคคลที่เกี่ยวข้องนั้น ป.ป.ช. ได้สอบปากคำครบถ้วนหมดแล้ว

ในครั้งนั้นเลขาฯ ป.ป.ช. บอกด้วยว่าน่าจะรู้ผลการตรวจสอบใน 2-3 เดือน ซึ่งก็น่าจะทราบผลได้ภายในวันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา แต่ยังไม่สามารถสรุปอะไรได้และต้องรอต่อไปอีกอย่างน้อย 2 เดือน ต้องรอดูว่าเมื่อถึงกลางเดือนตุลาคมจะมีความคืบหน้าอะไรออกมาหรือไม่

การตรวจสอบนาฬิกาหรูของ “บิ๊กป้อม” เริ่มต้นกระบวนการมาตั้งแต่ช่วงต้นเดือนธันวาคมปลายปีที่แล้วที่มีผู้ยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ หลังปรากฏภาพข่าว “บิ๊กป้อม” ใส่นาฬิกาหรูราคาแพงออกงานหลายเรือนไม่ซ้ำกัน

เมื่อ ป.ป.ช. รับเรื่องแล้วได้ให้ “บิ๊กป้อม” ส่งคำชี้แจง ซึ่งยอมรับว่าได้สวมใส่นาฬิกาหรูตามที่ปรากฏภาพข่าวจริง แต่สวมใส่เพียง 22 เรือน ไม่ใช่ 25 เรือน เพราะตามภาพข่าวมีซ้ำกัน 3 เรือน และนาฬิกาทั้งหมดเป็นของเพื่อนที่ยืมมาใส่

ไฮไลท์คำชี้แจงคือ เพื่อนที่เป็นเจ้าของนาฬิกาเสียชีวิตแล้ว และได้ส่งคืนนาฬิกาทั้งหมดไปแล้ว

หากนับจากวันแรกที่มีผู้ยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ ขณะนี้เวลาผ่านไปกว่า 9 เดือนยังไม่สามารถสรุปได้ และยังอยู่ในขั้นตอนตรวจสอบข้อเท็จจริงเท่านั้น ยังไม่มีการตั้งข้อกล่าวหาเพื่อตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนเอาผิด

คงต้องรอดูกันว่าระหว่างตำรวจตามจับตัวคนลอบทำร้ายนายเอกชัยกับ ป.ป.ช. ตรวจสอบนาฬิกาหรู “บิ๊กป้อม” อย่างไหนจะมีความคืบหน้ามากกว่ากัน


You must be logged in to post a comment Login