วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

จีนติงสหรัฐยุ่งเอลซัลวาดอร์

On August 24, 2018

นายลู่ คัง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวว่า การตัดสินใจของเอลซัลวาดอร์ในการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับรัฐบาลปักกิ่งเป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว และไม่มีประเทศไหนอยู่ในสถานะที่สมควรวิจารณ์นโยบายดังกล่าวของเอลซัลวาดอร์

ถ้อยแถลงของโฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนถือเป็นการตอบโต้แถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐซึ่งประกาศขอทบทวนความสัมพันธ์กับเอลซัลวาดอร์จากกรณีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับรัฐบาลปักกิ่ง ขณะที่ประธานาธิบดีซานเชซ เซเรน ผู้นำเอลซัลวาดอร์ กล่าวถึงการยุติความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวันซึ่งดำเนินมายาวนานกว่า 80 ปีว่า เป็นไปตามกระแสโลกยุคปัจจุบัน และยืนกรานปฏิเสธการกล่าวหาจากรัฐบาลไทเปว่าการเข้าหาจีนเป็นไปเพื่อแลกกับเม็ดเงินจำนวนมหาศาลเพื่อพัฒนาโครงการท่าเรือของประเทศ

ทั้งนี้ การสูญเสียเอลซัลวาดอร์ในฐานะพันธมิตรทางการทูต ส่งผลให้เหลือเพียง 17 ประเทศเท่านั้นที่มีความสัมพันธ์ระดับรัฐต่อรัฐอย่างเป็นทางการกับไต้หวัน โดยมีเพียงประเทศเดียวในทวีปแอฟริกาคือเอสวาตินี หรือชื่อเดิมคือสวาซิแลนด์

ขณะที่เว็บไซต์กระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า จีนจะยื่นคำร้องกับองค์การการค้าโลกจากการกระทำของสหรัฐ เพราะขัดกับระเบียบขององค์การการค้าโลกอย่างชัดเจน สำหรับมาตรการทางภาษีรอบล่าสุดของสหรัฐและจีนที่มีต่อสินค้านำเข้าจากแต่ละฝ่ายมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 11.01 น. วันพฤหัสบดีตามเวลาในไทยที่ผ่านมา ทั้งนี้ จีนได้ใช้มาตรการตอบโต้ทางภาษีในแบบเดียวกันมูลค่า 16,000 ล้านดอลลาร์กับสินค้าสหรัฐ ขณะที่การตอบโต้ทางการค้าของทั้งสองฝ่ายมีความตึงเครียดกันมากขึ้น

ส่วนอีกด้านหนึ่ง ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย กล่าวว่า การคว่ำบาตรของสหรัฐที่มีต่อรัสเซียเป็นเรื่องไม่สร้างสรรค์และไร้เหตุผล โดยมาตรการตอบโต้ของสหรัฐที่มีต่อรัสเซียล่าสุดส่งผลกระทบแล้ว ทำให้ค่าเงินรูเบิลดิ่งลงใกล้ถึงระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐและยูโร


You must be logged in to post a comment Login