วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ยุคอำนาจมืด? / โดย นายหัวดี

On August 27, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

“ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ถูก บก.ปอท. ดำเนินคดีพร้อมพวกรวม 3 คน หลังไลฟ์วิจารณ์ “พลังดูด” และพาดพิง “คสช.” ยืนยันจะวิจารณ์การกระทำของ “คสช.” ที่ไม่ถูกต้องต่อไป ไม่ตื่นตระหนกและไม่กังวล ที่น่าวิตกคือการข่มขู่คุกคามคนที่ไม่สนับสนุน แต่ “กลุ่มสามมิตร” ไม่โดน

“ธนาธร” บอกว่า สังคมไทยกำลังอยู่ในยุคมืด อยากปิดปากใครก็ยัดคดีใส่ พอยัดคดีไม่ได้ก็ส่งคนไปข่มขู่ อย่างกรณี “เอกชัย หงส์กังวาน” ถูกทำร้ายเพราะเตือนสติสังคมไม่ให้ลืมเรื่อง “นาฬิกาหรู” ไม่ใช่บังเอิญ ไม่ใช่อุบัติเหตุ แต่มีการวางแผนมาอย่างดี

ย้อนช่วง 4 ปีที่ผ่านมาจะเห็นว่ามีการดำเนินคดี “ผู้เห็นต่าง” การกล่าวหาและดำเนินคดีความผิดตามมาตรา 116 ฐานยุยงปลุกปั่นมีกว่า 33 คดี ผู้ต้องหาอย่างน้อย 91 คน ส่วนใหญ่ต่อต้านรัฐประหารและวิจารณ์ “คสช.”

ทั้งที่ตามสถานการณ์บ้านเมืองปรกติ มาตรา 116 ข้อหายุยงปลุกปั่นเป็นกฎหมายที่ไม่เห็นบ่อยนัก คือจะใช้เฉพาะที่เห็นว่ามีผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ แต่ยุค “คสช.” กลายเป็นเรื่องปรกติในการดำเนินคดีกับกลุ่มที่แสดงความคิดเห็นทางการเมืองตรงข้ามกับรัฐบาลทหาร

หลังจากมีการแก้ไข “พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์” มาตรา 14 (1) กลายเป็นอาวุธสำคัญของ “ผู้มีอำนาจ” ที่จะปิดปากประชาชนที่ถูกกล่าวหาและดำเนินคดีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

เสรีภาพการแสดงออก (Freedom of Expression) หรือเสรีภาพในการพูด (Freedom of Speech) เป็นสิทธิมนุษยชนตามกฎหมายและมาตรฐานสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ แต่ไม่มีภายใต้ “อำนาจเผด็จการ”!


You must be logged in to post a comment Login