วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ตั้งทูตพิเศษทำงานเกาหลีเหนือ

On August 27, 2018

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ แต่งตั้งนายสตีเฟ่น บีกัน วัย 55 ปี เป็นทูตพิเศษสำหรับเกาหลีเหนือ ซึ่งนายบีกันจะทำหน้าที่กำกับด้านนโยบายของสหรัฐกับเกาหลีเหนือ และเป็นแกนนำในการผลักดันความพยายามบรรลุเป้าหมายของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ในเกาหลีเหนือตามที่ได้ตกลงไว้กับนายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ โดยนายปอมเปโอและนายบีกันจะเดินทางไปยังเกาหลีเหนือในสัปดาห์หน้าเพื่อผลักดันกระบวนการทางการทูตให้คืบหน้าตามเป้าหมายที่วางไว้

สำหรับกำหนดการเยือนเกาหลีเหนือของนายปอมเปโอและคณะที่กำลังจะเกิดขึ้นนับเป็นครั้งที่ 4 แล้วในปีนี้ และจะเป็นครั้งที่ 2 หลังการพบหารือครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์กับนายคิมที่สิงคโปร์เมื่อวันที่ 12 มิถุนายนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม น.ส.ฮีทเธอร์ เนาเอิร์ต โฆษกหญิงกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า นายปอมเปโอไม่คาดหวังว่าจะได้มีโอกาสเข้าพบนายคิมระหว่างการเยือนครั้งนี้ และในระหว่างการเยือนเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมานายปอมเปโอก็ไม่ได้เข้าพบผู้นำของเกาหลีเหนือเช่นกัน

ทั้งนี้ ก่อนรับตำแหน่งทูตพิเศษสำหรับเกาหลีเหนือนายบีกันเคยดำรงตำแหน่งรองประธานด้านการประสานงานราชการระหว่างประเทศของบริษัทฟอร์ด มอเตอร์ จำกัด และอดีตเลขาธิการฝ่ายบริหารของสภาความมั่นคงแห่งชาติระหว่างปี 2544-2546 ซึ่งตรงกับสมัยของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช เคยได้รับการวางตัวให้รับตำแหน่งที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาวด้วย แต่ในที่สุดประธานาธิบดีทรัมป์ตัดสินใจแต่งตั้งนายจอห์น โบลตัน อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ให้ทำหน้าที่นี้

มีความเคลื่อนไหวจากทางการแอฟริกาใต้กล่าวหาประธานาธิบดีทรัมป์ว่าต้องการสร้างความแตกแยกภายในแอฟริกาใต้ ภายหลังผู้นำสหรัฐทวีตข้อความให้กระทรวงต่างประเทศสหรัฐสอบสวนตามที่มีรายงานการยึดและเวนคืนที่ดิน รวมทั้งสังหารเกษตรกรหลายคนในแอฟริกาใต้ โดยไม่ต้องจ่ายค่าชดเชยให้กับผู้ถือครองที่ดิน


You must be logged in to post a comment Login