วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

อพวช.จับมือสสส.ลงนามความร่วมมือแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และสร้างเสริมสุขภาวะ

On August 27, 2018

ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ระหว่าง ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) และดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อเด็กและเยาวชน สร้างแรงบันดาลใจสู่ชีวิตสุขภาวะ

ผศ.ดร.รวิน กล่าวว่า อพวช. มีหน้าที่สร้างความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์สู่สังคม การได้ร่วมมือกับ สสส.       ในครั้งนี้จึงถือเป็นการขยายโอกาสและประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับจากการเข้าถึงข้อมูลและได้รับความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสุขภาวะให้มากขึ้น และสามารถนำข้อมูลที่ได้รับไปใช้ในการปฏิบัติตนได้อย่างเหมาะสม และเป็นกำลังของประเทศต่อไป

โดยในปีนี้ สสส. ได้นำนิทรรศการชุด “ตะลุย อ้วนลงพุง” มาร่วมจัดแสดงกับคาราวานวิทยาศาสตร์ในจังหวัด    ต่าง ๆ ซึ่งความร่วมมือดังกล่าวเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของกิจกรรม เพื่อให้ความรู้และสร้างความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสุขภาวะ อีกมากมายที่ทาง อพวช. จะร่วมกันจัดขึ้นกับ สสส. โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ประชาชนเข้าใจและสามารถปฏิบัติตนได้อย่างเหมาะสม นำไปสู่การมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น นอกจากการนำนิทรรศการร่วมจัดแสดงไปกับคาราวานวิทยาศาสตร์แล้ว ทาง อพวช. และ สสส. ยังมีนิทรรศการ “นักสืบจราจร” ที่จัดขึ้นในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ปี 2561 นี้ เพื่อรณรงค์ให้เยาวชนและประชาชนเห็นความสำคัญของการสัญจรทางท้องถนนอย่างปลอดภัย

ดร.สุปรีดา กล่าวว่า สสส. และ อพวช. มีเป้าหมายเดียวกันในการสนับสนุน และส่งเสริมให้คนไทยเป็น      คนคุณภาพ นำพาสังคมไทยไปสู่สังคมที่น่าอยู่ ผ่านโครงการและกิจกรรมที่น่าสนใจกระจายอยู่ทั่วประเทศ ร่วมถึงผ่านภาคีเครือข่ายต่างๆ และ “ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ” ซึ่งถือได้ว่าเป็นแหล่งเรียนรู้ต้นแบบ ที่ช่วยพัฒนาทักษะชีวิตและ      สุขภาวะ จึงเป็นโอกาสดี ที่ทั้งสองหน่วยงานจะร่วมกันสนับสนุนกระบวนการทำงานระหว่างกัน โดยมีแนวทางความร่วมมือ คือ 1.ร่วมกันพัฒนาและการจัดการแหล่งเรียนรู้ เพื่อให้เกิดประโยชน์ด้านการเรียนรู้แก่เยาวชนและประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ 2.สนับสนุนข้อมูลและการศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพ ทักษะของบุคลากรด้านการจัดการ   แหล่งเรียนรู้ การสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ และการสร้างเสริมสุขภาวะ 3.สนับสนุน ส่งเสริมการจัดกิจกรรม นิทรรศการ และพัฒนาสื่อการเรียนรู้ เพื่อสร้างความเข้าใจและความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์และการสร้างเสริมสุขภาวะแก่เยาวชนและประชาชน

ดร.สุปรีดา กล่าวต่อว่า สำหรับในปี 2561 สสส. ร่วมกับ อพวช. พัฒนาความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรม มากขึ้น อาทิ การสนับสนุนองค์ความรู้และจัดนิทรรศการ/กิจกรรมส่งเสริมสุขภาวะร่วมกันในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์ฯ และคาราวานวิทยาศาสตร์, การพัฒนาคุณภาพทักษะของบุคลากร, การแลกเปลี่ยน ขยายผลการเรียนรู้ผ่านสื่อต่างๆ และร่วมพัฒนาสื่อการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และการสร้างเสริมสุขภาวะ โดยนำมาต่อยอด ขยายผล และเผยแพร่ให้กับเด็ก และเยาวชน ช่วยเกิดการรับรู้ และเกิดแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตสุขภาวะต่อไป

mou2

mo2

mou4

mou3


You must be logged in to post a comment Login