วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

หวั่นสะเทือนความสัมพันธ์

On August 28, 2018

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ยกเลิกกำหนดการเยือนเกาหลีเหนือของนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศ กะทันหันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งทางการเกาหลีใต้ยอมรับเป็นครั้งแรกว่า ความพยายามปลดนิวเคลียร์เกาหลีเหนือชะงักตั้งแต่พบกับนายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ครั้งแรกเมื่อเดือนมิถุนายน โดยโฆษกทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้แถลงว่า การยกเลิกการเยือนดังกล่าวมีผลกระทบต่อแผนการเปิดสำนักงานประสานงาน 2 เกาหลี เพราะเกาหลีใต้หวังให้เป็นส่วนหนึ่งของกำหนดการต่างๆที่ได้วางไว้ รวมถึงการประชุมสุดยอด 2 เกาหลีครั้งใหม่หลังการเยือนเกาหลีเหนือของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ

เกาหลีใต้ตั้งสำนักงานประสานงาน 2 เกาหลีข้ามพรมแดนไปในฝั่งเกาหลีเหนือตามนโยบายประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ที่ต้องการปรับปรุงความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศ และกำหนดเปิดอย่างเป็นทางการในเดือนสิงหาคมนี้ โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เผยว่า ทั้ง 2 ฝ่ายยังไม่ได้ข้อตกลงเรื่องกำหนดการเปิดแม้เห็นชอบว่าจะเปิดโดยเร็ว และยังไม่ได้หารือกันอย่างเป็นทางการว่าจะดำเนินการอย่างไรเมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงเรื่องรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐยกเลิกการเยือนเกาหลีเหนือ ด้านหนังสือพิมพ์ทางการเกาหลีเหนือกล่าวหาสหรัฐว่ากลับกลอกและวางอุบายให้ร้ายเกาหลีเหนือ แต่ไม่ได้พูดถึงเรื่องนายปอมเปโอยกเลิกการเยือน

มีรายงานข่าวจากสำนักข่าวเคซีเอ็นเอว่า นายโทโมยูกิ ซูกิโมโตะ นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น เข้าเกาหลีเหนือในฐานะนักท่องเที่ยวเมื่อไม่นานมานี้ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ควบคุมตัวไว้สอบสวนเรื่องฝ่าฝืนกฎหมายเกาหลีเหนือ ก่อนที่เกาหลีเหนือตัดสินใจยกโทษให้และขับออกนอกประเทศแล้วเพื่อเห็นแก่มนุษยธรรม ที่ผ่านมาเกาหลีเหนือมักจับกุมชาวต่างชาติข้อหาเป็นสายลับแล้วใช้เป็นเครื่องต่อรองทางการทูต เช่น ปล่อยตัวชาวอเมริกัน 3 คนเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาเพื่อแสดงไมตรีก่อนการประชุมสุดยอดผู้นำเกาหลีเหนือและสหรัฐที่สิงคโปร์ในเดือนถัดมา

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ของญี่ปุ่นกับเกาหลีเหนือยังคงตึงเครียด โดยญี่ปุ่นไม่พอใจเรื่องเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธผ่านน่านฟ้าญี่ปุ่นและลักพาตัวชาวญี่ปุ่นเมื่อหลายทศวรรษก่อน ขณะที่เกาหลีเหนือยังคงประณามญี่ปุ่นเรื่องปกครองคาบสมุทรเกาหลีอย่างโหดร้ายช่วงปี 2453-2488 อย่างไรก็ดี นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ได้เสนอเรื่องประชุมสุดยอดกับผู้นำเกาหลีเหนือเพื่อแก้ไขประเด็นที่ค้างคาทั้งหมดและสร้างความสัมพันธ์ยุคใหม่


You must be logged in to post a comment Login