วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

โรคเลื่อน? / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On August 28, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

“เสี่ยอ้วน” แม้จะมีอิทธิพล มีเงินมีทองมีฐานะร่ำรวย ซื้อใจเจ้าหน้าที่หลายคน แต่ก็กลัวตายหลังจากหลบหนีออกนอกประเทศ มีข่าวว่ามีข้าราชการจะมีสีหรือไม่มีสีไม่รู้ช่วยพาหนี ซื้อความเป็นข้าราชการ แต่ “เสี่ยอ้วน” ก็หนีไม่รอด เจอทางตัน และอีกไม่นานศาลก็จะตัดสิน เพราะมีการวางแผนจากภูเก็ตแล้วตามมาฆ่าถึงที่ชลบุรี เป็นการไตร่ตรองใคร่ครวญไว้ก่อน เจตนาฆ่า

ถ้า “เสี่ยอ้วน” รอดตายไม่โดนประหารก็ต้องมีคำถามว่ากฎหมายยุคนี้จะพึ่งพาอะไรได้หรือไม่ เพราะยิงหน้าพระพุทธรูปในวัดวาอาราม คนไปไหว้พระยังยิง แสดงว่าจิตใจไม่เหลืออะไรไว้ในสันดาน ไม่กลัวบาปกลัวกรรม เลือกทางตัน วันนี้ไม่ตาย วันหน้าอาจตายก็ได้ถ้าศาลตัดสินประหารชีวิต

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติบอกให้ “เสี่ยอ้วน” เลือกระหว่างทางตันกับทางตาย “เสี่ยอ้วน” ก็เลือกทางตัน ไม่อยากตาย แต่ก็มีคนสงสัยว่าทำไมต้องหนีไปกัมพูชา กว่าจะส่งตัวมาก็ไม่ส่งทันที จนบางคนบอกว่าเลื่อนเพราะรีดหรือเปล่า อาตมาว่าในโลกนี้มีหลายประเทศที่ฉวยโอกาสรีดไถพวกหนีคดี ไม่ใช่มีแต่ประเทศไทยหรือกัมพูชา เพราะคนที่หนีคดีมักมีเงิน แต่เป็นเงินที่ก่อกรรมทำเวรไว้ จึงต้องหนีตายหัวซุกหัวซุน

นักการเมืองบางคน อดีตรัฐมนตรี ต้องมีเงินเป็นร้อยเป็นพันล้าน หลบหนีไปอยู่ในประเทศเขา เขาไม่ส่งตัวกลับก็ไม่รู้ว่าจะต้องจ่ายเท่าไร อันนี้คนเขาก็วิพากษ์วิจารณ์กัน

จากเรื่องคดีก่อกรรมก่อเวร ก็ยังมีเรื่องวุ่นๆทางการเมือง อย่างตอนนี้ก็ยังมีคนพูดเรื่องเลื่อนเลือกตั้ง เพราะไม่เชื่อว่าจะเป็นไปตามโรดแม็พ ถ้าเลื่อนจริงก็คงจะยุ่งแน่ คนก็จะวิจารณ์กันไปว่าจะเลื่อนเพราะต้องการเก็บแต้มให้มากๆ แต่สิ่งที่ตามมาคือประเทศเสียหาย เพราะชาวโลกไม่เชื่ออีกแล้ว สื่อหลายคอลัมน์ก็คงเขียนโจมตีกันเละเทะแน่ คงล่อ คงเปิด คงแฉกันอุตลุดหนักกว่าเก่า แล้ววงจรอุบาทว์ทางการเมืองก็คงจะเหมือนเดิม ทหารก็ต้องยึดอำนาจต่อ ล่อกันเละ การเมืองน้ำเน่าเหมือนเดิม

มีบทเรียนมาหลายครั้ง แต่ก็ไม่จำ ไม่เรียนรู้ ทั้งที่มีประสบการณ์ เคยอดอยากปากแห้ง แต่ก็ยังไม่เข็ดหลาบ เรื่องการเมืองต้องเคารพกฎกติกา รู้จักแพ้ชนะ ใครเป็นฝ่ายแพ้ก็ยอมแพ้ไป เป็นฝ่ายค้านก็ยังทำงานเพื่อประเทศ เพื่อประชาชนได้ ยังมีงานมีเงินเดือน แต่ถ้าไม่ได้เลือกตั้งก็ไม่ได้เป็นทั้งฝ่ายค้านหรือรัฐบาล มีแต่ห่อเหี่ยว

การเมืองต้องรู้รักสามัคคีเพื่อบ้านเมือง เพื่อประชาชน อย่าเล่นจนเลอะเทอะ อย่าเล่นให้เลื่อนลอย อย่าเล่นให้เลื่อนเปื้อน ขอให้เราเล่นการเมืองต้องเล่นให้เลื่อนระดับ ให้อยู่ในความดีงามกันเถอะนะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login