วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

สบยช.ส่งเสริมผู้ป่วย-บุคลากรปลูกและบริโภคผักผลไม้ปลอดภัย

On August 28, 2018

นายแพทย์ภาสกร ชัยวานิชศิริ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่าอาหารเป็นสิ่งจำเป็นพื้นฐานสำหรับการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตทั้งมวลและเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ที่มีความสำคัญ จึงต้องมีความปลอดภัยไม่มีสิ่งปนเปื้อนที่จะทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายซึ่งความปลอดภัยของอาหารเริ่มตั้งแต่กระบวนการเพาะปลูก การเก็บเกี่ยวผลผลิตคัดเลือกวัตถุดิบ การประกอบอาหาร การขนส่ง ซึ่งต้องมีการควบคุมตรวจสอบความปลอดภัยในทุกกระบวนการ เพื่อให้ได้อาหารที่สะอาดปลอดภัยสำหรับผู้บริโภคในปัจจุบันกระแสการดูแลสุขภาพของประชาชนเริ่มมีมากขึ้น โดยให้ความสำคัญและใส่ใจในการเลือกซื้ออาหารที่ปลอดภัยและปราศจากสารเคมีต่างๆ แต่การปลูกผักและผลไม้ยังคงมีการใช้สารเคมีเพื่อให้ได้ผลผลิตจำนวนมากและมีความสวยงามตามที่ตลาดต้องการทำให้มีสารเคมีตกค้างในผักและผลไม้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อสุขภาพของผู้บริโภค และเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ กระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศนโยบายอาหารปลอดภัยในโรงพยาบาลทั่วประเทศ โดยให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของอาหารสำหรับผู้ป่วย กรมการแพทย์จึงได้นำนโยบายดังกล่าวมาปฏิบัติ โดยส่งเสริมและสนับสนุนให้หน่วยงานในสังกัดปลูกผักและผลไม้ที่สะอาดปลอดภัยไม่มีสารเคมีตกค้าง

1

นายแพทย์สรายุทธ์ บุญชัยพานิชวัฒนา ผู้อำนวยการสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี กล่าวเพิ่มเติมว่าสบยช. ได้จัดทำโครงการผักปลอดภัยสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนีขึ้นเพื่อสนองตอบต่อนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขและกรมการแพทย์
โดยส่งเสริมให้ผู้ป่วยและบุคลากรของ สบยช. ปลูกและบริโภค ผักผลไม้ที่ปลอดภัย รวมถึงผู้ป่วยสามารถนำความรู้ไปเป็นแนวทางในการประกอบอาชีพหลังจากผ่านการบำบัด โดยฝึกอบรมผู้ป่วยและบุคลากรของ สบยช. ให้มีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปลูกผัก ผลไม้ปลอดภัย จากวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญ
จัดให้มีแหล่งปลูกและจำหน่ายผัก ผลไม้ปลอดภัยในพื้นที่ของ สบยช. ทั้งนี้โครงการผักปลอดภัยสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนีเน้นการบริหารจัดการควบคุม ตรวจสอบ และดำเนินงานทุกกระบวนอย่างมีประสิทธิภาพ และบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ผู้ป่วย เจ้าหน้าที่และผู้มารับบริการได้บริโภคผักและผลไม้อย่างปลอดภัย

3


You must be logged in to post a comment Login