วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

‘ทรัมป์’สั่งลดธงอาลัย‘แมคเคน’

On August 29, 2018

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กล่าวว่า ถึงแม้เขาและวุฒิสมาชิกจอห์น แมคเคน จะมีความเห็นแตกต่างกันในเรื่องนโยบายและการเมือง แต่เขาก็ให้ความเคารพนับถือวุฒิสมาชิกแมคเคนที่เป็นทหารรับใช้ชาติ และเพื่อเป็นการไว้อาลัยที่วุฒิสมาชิกแมคเคนถึงแก่กรรม เขาได้สั่งการให้ลดธงชาติลงครึ่งเสาจนถึงวันจัดพิธีศพให้กับวุฒิสมาชิกแมคเคน โดยจะมีการลดธงชาติลงครึ่งเสาที่ทำเนียบขาวและอาคารของรัฐบาลทุกแห่งทั่งประเทศ รวมทั้งที่ฐานทัพทหารทุกแห่งและสถานทูตสหรัฐในประเทศต่างๆ

ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวต่อว่า นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดี จะเป็นผู้กล่าวในพิธีไว้อาลัยแก่วุฒิสมาชิกแมคเคนที่จะจัดขึ้นในวันศุกร์ที่อาคารรัฐสภาในกรุงวอชิงตัน นอกจากนั้น นายจิม แมททิส รัฐมนตรีกลาโหม นายจอห์น เคลลี หัวหน้าคณะทำงานในทำเนียบขาว และนายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ จะเป็นตัวแทนของประธานาธิบดีทรัมป์ในพิธีศพของวุฒิสมาชิกแมคเคน โดยที่เขาจะไม่เดินทางไปร่วมพิธีศพแต่อย่างใด

ประธานาธิบดีทรัมป์ถูกวิพากษ์วิจารณ์และตำหนิจากหลายฝ่าย รวมทั้งกลุ่มทหารผ่านศึก ต่อการแสดงออกของเขากรณีการเสียชีวิตของวุฒิสมาชิกแมคเคนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งวุฒิสมาชิกแมคเคนของพรรครีพับลิกันจากรัฐแอริโซนา อดีตนายทหารเรือผ่านศึก เคยเป็นเชลยศึกในสงครามเวียดนาม ถูกคุมขังในเวียดนามนานกว่า 5 ปี ถึงแก่กรรมด้วยวัย 81 ปี หลังจากต่อสู้กับโรคมะเร็งสมองมาเป็นเวลากว่า 1 ปี

เว็บไซต์หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์อ้างเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวทั้งอดีตและปัจจุบันที่ขอสงวนนามว่า เจ้าหน้าที่หลายคนสนับสนุนให้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการยกย่องวุฒิสมาชิกแมคเคนที่รับใช้กองทัพและวุฒิสภา รวมทั้งเรียกเขาว่าวีรบุรุษ โดยได้ร่างแถลงการณ์ก่อนวุฒิสมาชิกแมคเคนถึงแก่กรรม และทบทวนร่างฉบับสุดท้ายพร้อมให้ประธานาธิบดีทรัมป์ลงนาม แต่ประธานาธิบดีทรัมป์บอกว่าอยากโพสต์ทวีตสั้นๆมากกว่า และเมื่อทราบข่าววุฒิสมาชิกแมคเคนถึงแก่กรรมเมื่อเย็นวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ทวีตว่า ขอแสดงความเสียใจและความเคารพอย่างยิ่งไปยังครอบครัววุฒิสมาชิกแมคเคน โดยไม่มีการพูดถึงคุณงามความดีของเขาแต่อย่างใด จากนั้นทำเนียบขาวได้โพสต์ถ้อยแถลงยกย่องของเจ้าหน้าที่คนอื่นๆแทนแถลงการณ์ทำเนียบขาวอย่างเป็นทางการ


You must be logged in to post a comment Login