วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

อำนาจเป็นทุกข์? / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On August 29, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรืออดีตพุทธะอิสระ โพสต์ช่วงที่เข้าไปอยู่ในคุกว่า อำนาจเป็นตัวนำพาซึ่งความทุกข์หรือนำทุกข์มาให้ เรื่องผิดถูกขอรับผิดแต่เพียงผู้เดียวก็แล้วกัน แม้ไม่อธิบายอะไร แต่คงพอจะเดาได้ว่าหมายถึงอำนาจ โดยเฉพาะผู้นำประเทศ แม้มีอำนาจก็เป็นทุกข์

ท่านเคยมีอำนาจ เพราะเป็นเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อยและต้องไปอยู่ในคุก คิดว่าใครจะดูแลวัดแล้วก็นั่งวิตกกังวลว่าใครจะมาสืบสานสิ่งที่ทำไว้ จึงบอกว่าอำนาจเป็นเหตุแห่งทุกข์ เพราะอำนาจทำให้ยิ่งใหญ่ในโลก ในประเทศ ในชุมชน จึงทำให้มีคนบ้าอำนาจ บ้าผลประโยชน์ อยากมีตำแหน่งใหญ่โตเพื่อจะมีอำนาจ

อำนาจกลายเป็นสิ่งที่หอมหวาน คนที่ได้อำนาจจึงติดใจ เมื่อได้แล้วก็ไม่อยากสูญเสีย อย่างผู้นำหลายคนที่ต้องถูกบังคับให้ลง ต้องหนี หรือถูกฆ่าตายในที่สุด เพราะติดในอำนาจ หลงในอำนาจ

ส่วนความหมายที่อดีตพุทธะอิสระพูดมีความหมายเป็นอย่างไรก็ยากที่จะเดาได้ทั้งหมด แต่พอจะอนุมานได้ว่าตอนเป็นแกนนำ กปปส. ก็เหมือนมีอำนาจ มีลูกศิษย์ บริวาร และแนวร่วมมาสนับสนุนมากมาย จะไปยึดที่นั่นที่นี่ก็ทำได้ เพราะมีอำนาจ เหมือนมีความเก่ง มีความสามารถ มีความกล้า ชนิดที่ไม่มีพระรูปไหนกล้าทำ แม้แต่การไปต่อต้านตำแหน่งพระสังฆราชที่วัดปากน้ำ เรียกว่ากล้าสุดขีด กล้าเพราะมีคนหนุน ก็ยิ่งคิดว่ามีอำนาจ จะต่อรองจะขับไล่อะไรก็ได้

คนที่มีอำนาจยังถูกขับไล่จนไม่มีแผ่นดินจะอยู่ ต้องหนีไปอยู่ต่างประเทศก็มี เพราะอำนาจที่เป็นทุกข์ พอมีอำนาจแล้วไม่เที่ยงธรรมก็เจอข้อครหา นินทา วิพากษ์วิจารณ์ พอมีอำนาจก็คิดว่าจะสั่งฆ่าใครก็ได้ คนมีอำนาจจึงทำบุญได้มาก ทำบาปก็มากเหมือนกัน

เพราะฉะนั้นการมีอำนาจต้องไม่หลงในอำนาจ ถ้ามีอำนาจแล้วฉลาดที่จะใช้ก็ไม่เป็นทุกข์ หรือทุกข์ไม่มากนัก แต่ถ้าเหลิง ถ้าหลง ติดอกติดใจในอำนาจ ก็อาจจะพินาศไปตามอำนาจ นี่ก็คาดเดาไปตามที่อดีตพุทธะอิสระพูดเรื่องอำนาจ ผิดถูกอย่างไรก็ขอรับไว้ ถ้าถูกบ้างก็ยกประโยชน์ให้ท่านไปก็แล้วกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login