วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ดูดไม่ใช่เรื่องกระพี้ / โดย นายหัวดี

On August 29, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

“ลุงตู่” ตอบคำถามสื่อเรื่อง “ดูด ส.ส.” ซึ่งเปรียบเหมือน “ตกปลาในบ่อเพื่อน” ว่าเป็นเรื่อง “กระพี้” แต่ล่าสุดกลับไม่ใช่เรื่อง “กระพี้” เพราะทำให้ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” กับพวกรวม 3 คน กลายเป็น “ผู้ต้องหา” ข้อหากระทำผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (2) หลังวิจารณ์เรื่อง “ดูด” เข้าพรรคใหม่ที่มีชื่อคล้ายคลึงกับนโยบายรัฐ

ฝ่ายกฎหมาย คสช. เห็นว่าเป็นการ “พาดพิงและกล่าวหา คสช.” และ “โจมตีกระบวนการยุติธรรม” จึงเข้าแจ้งความดำเนินคดี ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เว็บไซต์บีบีซีไทยย้อนคำพูดของ “ลุงตู่” ก่อนหน้านี้ที่ให้คำอธิบายเรื่อง “ดูด ส.ส.” หลายกรรมหลายวาระในทำนองไม่ให้ความสำคัญ โดยมองว่าเป็นเพียง “กระพี้” ในการเมืองไทย

“ไม่ได้ยิน ฉันไม่ใช่เครื่องดูดฝุ่น วิพากษ์วิจารณ์ไปสิ ฉันไม่สนใจอยู่แล้ว ทำงานอย่างเดียวไม่เกี่ยวกัน”

“การดูดกันก็มีทุกพรรคการเมืองมายาวนานแล้ว เป็นครรลองของประชาธิปไตยของไทยตลอดมา หลายคนอาจจะอ้างว่าทำด้วยอุดมการณ์ ด้วยนโยบาย เพื่อชาติและประชาชน”

“คำว่าดูด ส.ส. คงเป็นภาษาของสื่อ เป็นการตลาดนะครับ”

“เรื่องดูดเป็นเรื่องกระพี้ ซึ่งก็คือเปลือกนอก เรื่องจริงคือถึงเวลาไปเลือกตั้ง อย่ามาพูดกันตอนนี้ ดูดไปดูดมาประชาชนจะเลือกสักพวกหรือเปล่าก็ยังไม่รู้ คุณอย่าไปสนใจตรงนั้นมากนักเลย”

ปรากฏการณ์ “ดูด” จึงไม่ใช่เรื่อง “กระพี้”  เพราะนอกจากข่าวว่ามีการเสนอ “เงินก้อนใหญ่” แล้ว ยังนำ “คดีความ” มาเป็นเครื่องต่อรองอีก ส่วนใครที่พูดไม่ถูกหูถูกใจ “ผู้มีอำนาจ” ก็อาจกลายเป็น “ผู้ต้องหา”

พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์กลายเป็นเครื่องมือทางการเมืองเพื่อ “ปิดปาก” ฝ่ายที่เห็นต่างไปโดยปริยาย!


You must be logged in to post a comment Login