วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

เปิดแนวรบสื่อ

On August 29, 2018

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

เล่นเอาคนในรัฐบาลหัวใจพองโตเมื่อรูปแบบรายการใหม่ “เดินหน้าประเทศไทย สร้างไทยไปด้วยกัน” เรทติ้งค่อนข้างดี และเพื่อตอกย้ำความสำเร็จก่อนจะขยายกลุ่มเป้าหมายไปสู่วัยรุ่น รัฐบาลจะเปิดทำเนียบจัดงานมอบโล่ขอบคุณดาราชื่อดังจำนวนมากที่มาเป็นแม่เหล็กดึงคนดูให้รัฐบาล ขณะเดียวกันเมื่อใช้สื่อขยายการรับรู้ผลงานรัฐบาลแล้วก็ต้องใช้สื่อเพื่อปิดจุดอ่อนไม่ให้ฝ่ายตรงข้ามใช้โจมตีด้วยการเปิดเพจมุมน่ารักของ “ลุงป้อม” โดยมีไฮไลท์สำคัญคือ คลิปวิดีโอชี้แจงนาฬิกาหรูและคลิปที่ชื่ออย่าเพิ่งยี้ถ้ายังไม่รู้จักเขาดีพอ แม้ “บิ๊กป้อม” จะปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้อง แต่ดูผลงานการตัดต่อการลงเสียงแล้วต้องบอกว่าเป็นระดับมืออาชีพ การปรับรูปแบบรายการเดินหน้าประเทศไทยและเพจมุมน่ารักของ “ลุงป้อม” คือการทำสงครามสื่อเพื่อปิดเกมรุกฝ่ายตรงข้าม และเปิดเกมรุกเข้าหาประชาชนในช่วงก่อนจะมีเลือกตั้ง

ยิ่งใกล้เลือกตั้งดูเหมือนว่ารัฐบาลและคนในรัฐบาลจะใช้ทั้งสื่อหลักสื่อรองเร่งทำคะแนน สร้างความเข้าใจ หรือดึงให้ประชาชนหันมาสนใจสิ่งที่รัฐบาลทำมากขึ้น

รายการเดินหน้าประเทศไทยหลังจากปรับรูปแบบจากการนำรัฐมนตรีมานั่งคุยโครงการต่างๆเป็นการดึงดาราชื่อดังมาร่วมเป็นพิธีกรในเทปพิเศษออกอากาศทุกวันเสาร์ภายใต้ชื่อ “เดินหน้าประเทศไทย สร้างไทยไปด้วยกัน” โดยเป็นการนำไปดูความสำเร็จหรือการดำเนินการต่างๆตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งมีเรทติ้งคนดูมากขึ้นจนน่าพอใจ

เพื่อตอกย้ำให้ประชาชนรับรู้รูปแบบใหม่ รัฐบาลจึงจะจัดงานมอบโล่ขอบคุณให้กับบรรดาดาราที่มาร่วมโปรโมทผลงานรัฐบาลในวันที่ 4 กันยายนที่จะถึงนี้

จัดงานมอบโล่ก็เป็นเหมือนการตอกย้ำการรับรู้ของประชาชน อย่างน้อยสื่อทั้งสายข่าวการเมืองและสายข่าวบันเทิงต้องนำเสนอเรื่องนี้อย่างแน่นอน เพราะดาราแต่ละคนที่จะเข้ารับโล่จาก “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ล้วนเป็นระดับแถวหน้าของวงการบันเทิงไทย ไม่ว่าจะเป็น เต้ย-พงศกร, มิว-นิษฐา จิรยั่งยืน, เฌอปราง อารีย์กุล กัปตันวง BNK48, ฟิล์ม-ธนภัทร กาวิละ, ณเดชน์ คูกิมิยะ

ว่ากันว่าคนในรัฐบาลปลื้มปริ่มกับการดึงดารามาเรียกความนิยมจากประชาชนมาก เพราะเทปล่าสุดที่ออกอากาศที่ได้นางเอกจากวิกพระรามสี่อย่างมิว-นิษฐามาเป็นพิธีกรนั้น ประมาณว่ามีคนติดตามมากกว่า 6 ล้านคน ยิ่งเทปที่มีณเดชน์เป็นพิธีกรเรทติ้งยิ่งกระฉูดมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา

แม้ประชาชนจะติดตามดารา แต่โครงการของรัฐบาลที่นำเสนอผ่านรายการก็ทำให้ประชาชนได้รับรู้ซึมซับไปด้วย ซึ่งเป็นผลอย่างมากในช่วงที่ใกล้จะมีการเลือกตั้ง โดยเป้าหมายต่อไปเล็งจะนำดารานักร้องวัยรุ่นมาดึงความสนใจจากคนรุ่นใหม่ที่มีสิทธิเลือกตั้งเพื่อขยายฐานเสียงเป็นเป้าหมายต่อไป

ขณะที่สื่อหลักที่ยึดหัวหาดออกอากาศทางโทรทัศน์ทุกช่องทุกวันที่ถูกใช้โปรโมทผลงานรัฐบาลแล้ว สื่อรองจากเฟซบุ๊คก็ถูกใช้สร้างภาพลักษณ์และชี้แจงประเด็นร้อนให้กับ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมด้วย

ล่าสุดมีการเปิดเพจชื่อ มุมน่ารักของ “ลุงป้อม” นำเสนอเรื่องราวของ “บิ๊กป้อม” ในหลายแง่มุมทั้งภาพนิ่งและคลิปวิดีโอ มีซาวนด์ดนตรีประกอบ มีเสียงบรรยายและตัดต่อแบบมืออาชีพ ที่เป็นไฮไลท์ตอนนี้คือคลิปวิดีโอชื่อ “อย่าเพิ่งยี้ถ้ายังไม่รู้จักเขาดีพอ” และคลิปวิดีโอชี้แจง “นาฬิกาหรูของใคร”

เพจนี้เพิ่งเปิดตัวเมื่อวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา ขณะนี้มีผู้ถูกใจและติดตามเพจแล้วเกือบพันคน

อย่างไรก็ตาม “บิ๊กป้อม” ออกตัวว่าไม่รู้ไม่เห็นกับการทำเพจดังกล่าวและไม่รู้ด้วยว่าเป็นฝีมือของใคร พร้อมพูดเชิงตัดพ้อว่า “ปรกติมีแต่เพจด่า” แต่เท่าที่ดูแนวทางการนำเสนอของเพจแล้วต้องบอกว่าเป็นมืออาชีพด้านสื่อ ซึ่งการทำเพจระดับนี้ได้ต้องมีค่าใช้จ่าย คงไม่ใช่แฟนคลับธรรมดาทำให้แน่

หากมองในมุมการเมืองถือว่าเพจนี้ทำขึ้นมาเพื่อแก้และกู้

เป็นที่รู้กันว่าหากจะมองหาจุดอ่อนของรัฐบาลทหาร คสช. ที่เป็นตำบลกระสุนตก “บิ๊กป้อม” ถือเป็นหนึ่งในนั้น เพราะตลอดเวลาที่ผ่านมามีหลายประเด็นที่ตกเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ของสังคม จึงจำเป็นต้องใช้สื่อเพื่อแก้ข้อครหาต่างๆและเพื่อกู้ภาพลักษณ์กลับคืนมา ไม่ใช่เป็นช่องโหว่ถูกโจมตีในช่วงใกล้เลือกตั้ง ซึ่งจะกระทบไปถึงแผนต่อท่ออำนาจ (หากมีอย่างที่พูดกัน)

ทั้งการปรับรูปแบบรายการเดินหน้าประเทศไทยและเพจมุมน่ารักของ “ลุงป้อม” คือจุดเริ่มของการทำสงครามสื่อเพื่อปิดเกมรุกของฝ่ายตรงข้าม และเปิดเกมรุกเข้าหาประชาชนเจ้าของคะแนนเสียงเลือกตั้ง


You must be logged in to post a comment Login