วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

กลุ่มจังหวัดสบายดีจัดงาน ESAN EXPO 2018 กระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุน

On August 29, 2018

กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 หรือกลุ่มจังหวัดสบายดี นำทีมโดย นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี  หัวหน้ากลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1  ได้ยกความแซ่บ  มาแซ่บกันที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา อุดรธานี ระหว่างวันที่ 28 สิงหาคม ถึง 2 กันยายน2561 โดยใช้พื้นที่ในการจัดงานกว่า 2,500 ตารางเมตร

นายสิธิชัย  จินดาหลวง รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี  เลขากลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 “แซ่บอีสานตอนบน ดินแดนแห่งโอกาส” กล่าวถึงจุดมุ่งหมายของการจัดงานในครั้งนี้ว่าเป็นความร่วมมือร่วมใจของสมาชิกในกลุ่มจังหวัดสบายดี หรือกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 รวมถึง นายโสภณ  สุวรรณรัตน์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย/นายจีรศักดิ์  ศรีคชา   รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย/นายธนากร  อึ้งจิตรไพศาล    ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู/นายชาญยุทธ  วันดี  พาณิชย์จังหวัดบึงกาฬพ่อเมืองและผู้แทนทั้ง 5 จังหวัดได้นำเสนอของดีในกลุ่มจังหวัด เพื่อกระตุ้นและส่งเสริมภาพรวมของเศรษฐกิจการค้าการลงทุนและการท่องเที่ยว การเกษตรในกลุ่มจังหวัด ภาพรวมของประเทศไทย ซึ่งการจดงานในครั้งนี้แต่ละจังหวัดได้ยกขบวนของดีมาให้ ช้อป ชม ชิม กันอย่างเต็มที่ สมกับความเป็น  “อีสานดีหลายหลาย ESAN Delight Plus”

กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1  เป็นกลุ่มจังหวัดที่มีอัตลักษณ์ และความโดดเด่น ของการเป็นแหล่งกำเนิดอารยะธรรมภาคอีสาน การดำรงวิถีชีวิตของผู้คนในกลุ่มแม่น้ำโขง ที่มีจุดเด่นด้านอาหารการกิน คนตรีศิลปะ มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และแหล่งธรรมะ ที่มีคุณค่าต่อการก้าวสู่อีสานยุคใหม่ ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของการจัดงานในครั้งนี้ คือ E S A Nสื่อความหมายถึงตัวอักษรเหล่านี้ว่า Eating หมายถึงเอกลักษณ์ด้านอาหารการกินเฉพาะตัว เช่น ข้าวเหนียว ส้มตำ Song หมายถึง เอกลักษณ์ด้านดนตรีและศิลปะการแสดง เช่น หมอลำโปงลาง Amazing Destination หมายถึงสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าตื่นตาตื่นใจ เช่น ทะเลบัวแดง วัดป่าภูก้อน ภูทอก และ Natural Life คือเอกลักษณ์ด้านวิถีชีวิตของผู้คนที่อยู่กับธรรมชาติอย่างกลมกลืน ความงดงามด้านจิตใจที่เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และเป็นมิตรกับผู้มาเยือน ในด้านเศรษฐกิจกลุ่มจังหวัดสบายดี มีศักยภาพโดดเด่นในด้านภูมิศาสตร์ ที่สามารถเชื่อมโยงการคมนาคม ขนส่งในกลุ่มประเทศอาเซี่ยน มีโครงการรถไฟฟ้าทางคู่ที่กำลังดำเนินการ สายขอนแก่น – หนองคาย และเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ One Belt One Road ของจีนด้วย กล่าวได้ว่ากลุ่มจังหวัดสบายดี กำลังก้าวสู่ความเป็นอีสานยุคใหม่ ที่มีแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจสูง พร้อมๆ กับการเป็นดินแดนแห่งโอกาส (The Land of opportunities) สำหรับผู้ประกอบการ นักลงทุน รวมถึงประชาชนในพื้นที่ด้วย

ภายในงาน ESAN EXPO 2018 นอกจากการจัดแสดงและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์พื้นถิ่นคุณภาพดีกว่า 100 คูหา ยังเปิดพื้นที่ให้ผู้ประกอบการและนักธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ สามารถเจรจาเชื่อมโยงธุรกิจด้านการค้า การบริการและการท่องเที่ยวระหว่างกัน นิทรรศการแนะนำแหล่งท่องเที่ยวอีสานที่น่าทึ่ง นิทรรศการมีชีวิตจากวิถีธรรมชาติและความเรียบง่ายของชาวอีสาน การจัดแสดง อีสานยุคใหม่ ดินแดนแห่งโอกาส (Land of opportunities) กิจกรรมการประกวดด้านอาหารท้องถิ่นอีสาน ด้านการประกวดร้องเพลงและศิลปะการแสดงท้องถิ่นอีสาน การประกวดภาพถ่ายที่แสดงถึงวิถีชีวิตและแหล่งท่องเที่ยวที่น่าทึ่ง การประกวดออกแบบชุดแต่งกายด้วยผ้าพื้นเมืองตามแนววิถีธรรมชาติของคนอีสาน แบบอนุรักษ์และร่วมสมัย กิจกรรมการประกวดต่าง ๆ ชิงเงินรางวัลกว่าแสนบาท  พบกับความสนุกของจังหวะดนตรีอีสาน และอีสานร่วมสมัย โดยในแต่ละวันจะได้พบกับดาราศิลปินมากมาย อาทิ วันที่ 28 ส.ค. ดารานักแสดงตุ้ย AF /  29 ส.ค. ศิลปินลูกทุ่ง ศาล สานศิลป์ / 30 ส.ค. ศิลปินลูกทุ่ง หนิมAF / 31 ส.ค. ศิลปินลูกทุ่งอาร์ม ชุติมา / 1 ก.ย. ดารานักแสดงซานิ / 2 ก.ย. ศิลปินนนท์  ธนนท์พร้อมทั้งการแสดง แฟชั่นโชว์จากนางแบบกิตติมศักดิ์และนางแบบมืออาชีพ การแสดงพิธีเปิดอย่างตระการตาและการแสดงศิลปวัฒนธรรมที่ถ่ายทอดเอกลักษณ์ของแต่ละจังหวัดอย่างวิจิตรงดงาม รวมถึงมีสินค้านาทีทอง ไข่ไก่เบอร์ 2 ราคาแผงละ 60 บาท และสินค้าราคาพิเศษ ร่วมสนุกกับการชิงของรางวัลมากมาย ในงาน Esan expo 2018 นี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 สิงหาคม ถึง 2 กันยายน 2561 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา อุดรธานี “อีสานดีหลายหลาย ESAN Delight Plus”

สำหรับการจัดงานอีสานเอ๊กซ์โป 2018  ครั้งนี้  กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 1 ประมาณการรายได้จากการจำหน่ายสินค้าของผู้ประกอบการในการจัดงานที่จังหวัดอุดรกว่า 8ล้านบาท และประมาณการผู้มาเที่ยวงานจากทั้งในและต่างจังหวัดกว่า 100,000 คน

2

3

4

5

6


You must be logged in to post a comment Login