วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

สัมพันธภาพสหรัฐ-โสมแดงตึง

On August 30, 2018

เกาหลีเหนือส่งหนังสือถึงนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่นายปอมเปโอจะยกเลิกการเยือนเกาหลีเหนือกะทันหัน ระบุว่าเกาหลีเหนือรู้สึกว่ากระบวนการเจรจาปลดนิวเคลียร์จะไม่สามารถเดินต่อไปได้ เพราะสหรัฐไม่พร้อมทำตามความคาดหวังของเกาหลีเหนือเรื่องทำให้ข้อตกลงยุติสงครามเกาหลีกลายเป็นสนธิสัญญาสันติภาพถาวร หากไม่มีการอ่อนข้อและการเจรจายุติลง เกาหลีเหนืออาจฟื้นการทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธอีก

หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์รายงานเรื่องดังกล่าวเป็นแห่งแรก โดยระบุว่าเป็นการสื่อสารแบบลับๆ ผู้ส่งคือ นายพลคิม ยงชเว รองประธานพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ สันนิษฐานว่าส่งผ่านคณะเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือในสหประชาชาติ แหล่งข่าวกล่าวว่า นายปอมเปโอติดต่อผ่านนายพลคิมตั้งแต่ยังไม่เป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ เพราะไม่ต้องการติดต่อโดยตรงกับนายรี ยงโฮ รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ

พล.อ.เจมส์ แมททิส รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ เป็นอีกคนหนึ่งที่เห็นว่าสัมพันธภาพระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือไม่สู้ดีนัก โดยกล่าวว่าการเจรจาปลดนิวเคลียร์เกาหลีเหนือมีแนวโน้มมีปัญหา หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยกเลิกการเยือนเกาหลีเหนือของนายปอมเปโออย่างกะทันหัน ด้านโฆษกทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ยอมรับว่าการเจรจาเกาหลีเหนือ-สหรัฐเข้าสู่ภาวะชะงักงัน จึงจำเป็นต้องมีการประชุมสุดยอด 2 เกาหลีอีก

รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า กองทัพยังไม่มีแผนระงับการซ้อมรบใหญ่กับเกาหลีใต้ในปีหน้า ส่วนที่ระงับการซ้อมรบใหญ่ในฤดูร้อนปีนี้เพื่อแสดงไมตรีต่อเกาหลีเหนือเป็นเรื่องที่กำหนดไว้แล้ว ขณะนี้ยังไม่มีแผนระงับการซ้อมรบเพิ่มเติม และยังไม่ได้ตัดสินใจเรื่องการซ้อมรบในปีหน้าด้วย


You must be logged in to post a comment Login