วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

บ้านป่าแหว่ง / โดย นายหัวดี

On August 30, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

“ทั่นผู้นำ” ติงกลุ่มคัดค้าน “บ้านป่าแหว่ง” ว่าหากออกมาคัดค้านตั้งแต่ก่อนเริ่มต้นโครงการก่อสร้างก็จะไม่ทำให้เรื่องยืดยาวหรือสูญเสียงบประมาณของรัฐ

“ศรีสุวรรณ จรรยา” นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน หอบหลักฐานโชว์ “ทั่นผู้นำ” ว่าชาวบ้านคัดค้าน “บ้านป่าแหว่ง” ตั้งแต่ปี 2559 ออกแถลงการณ์อย่าบิดเบือนข้อเท็จจริง “เอาดีเข้าตัวโยนชั่วให้คนอื่น” แสร้งทำเป็นไม่รู้ว่าประชาชนคัดค้าน

ส่วน “เครือข่ายทวงคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ” ยืนยันว่าเครือข่ายฯเริ่มคัดค้านตั้งแต่ปี 2558 โดยนำร่มขึ้นบินถ่ายภาพพื้นที่บริเวณเชิงดอยสุเทพและแจ้งอุทยานฯว่ามีการบุกรุก เจ้าหน้าที่อุทยานฯได้เก็บภาพถ่ายบันทึกหลักฐานไว้เดือนเมษายนปีเดียวกัน แต่ปี 2559 ประธานศาลอุทธรณ์ชี้แจงว่าดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย

ปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2561 ปรากฏว่าป่าเชิงดอยสุเทพถูกใช้พื้นที่เพิ่มขึ้น และมีกลุ่มอาคารผุดขึ้นมา เครือข่ายฯจึงรวมตัวกันเคลื่อนไหวคัดค้าน

เครือข่ายทวงคืนฯและชาวเชียงใหม่ได้รวมพลังทำพิธี “เผาพริกเผาเกลือ” สาปส่ง “บ้านป่าแหว่ง” แช่งให้ฉิบหาย และขีดเส้น 7 วัน (2 กันยายน) รัฐบาลต้องตัดสินใจรื้อบ้านพัก 45 หลัง และอาคารชุด 9 หลัง แล้วเร่งฟื้นฟูป่า หากยังบิดพลิ้วเตรียมยกระดับเข้มข้นรุนแรง

“บ้านป่าแหว่ง” สะท้อนให้เห็นภาวะย้อนแย้ง “นโยบายทวงคืนผืนป่า” เป็นแค่วาทกรรมสร้างภาพ และ “หน้าไหว้หลังหลอก”?


You must be logged in to post a comment Login