วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

สหรัฐฟื้นซ้อมรบร่วมเกาหลีใต้

On August 31, 2018

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ว่า ทำเนียบขาวเผยแพร่แถลงการณ์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ว่า ผู้นำสหรัฐมีความเชื่อมั่นว่าเกาหลีเหนือเผชิญแรงกดดันมหาศาลจากจีน ซึ่งกำลังมีกรณีพิพาททางการค้ากับรัฐบาลวอชิงตัน ขณะเดียวกันรัฐบาลปักกิ่งมอบความช่วยเหลือที่สำคัญให้แก่เกาหลีเหนือ ไม่ว่าจะเป็นเชื้อเพลิง ปุ๋ย และสินค้าโภคภัณฑ์ที่จำเป็นอีกหลายรายการ ซึ่งมีแต่จะยิ่งทำให้การเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือยุ่งยากซับซ้อนมากยิ่งขึ้นไปอีก

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีทรัมป์ยังคงมีความเชื่อมั่นในความสัมพันธ์กับนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ว่ายังเป็นไปด้วยดี และผู้นำสหรัฐมองว่าสถานการณ์ ณ เวลานี้ยังไม่ใช่ช่วงเวลาเหมาะสมที่จะทุ่มเทงบประมาณจำนวนมากไปกับเกมสงครามระหว่างสหรัฐกับเกาหลีใต้ ทั้งที่ตามความเป็นจริงแล้วผู้นำสหรัฐสามารถสั่งรื้อฟื้นภารกิจซ้อมรบระหว่างสหรัฐกับเกาหลีใต้และญี่ปุ่นเมื่อใดก็ได้ ซึ่งจะต้องยิ่งใหญ่กว่าทุกครั้งที่ผ่านมา ส่วนข้อพิพาทระหว่างสหรัฐกับจีนตอนนี้ผู้นำสหรัฐเชื่อมั่นว่าจะคลี่คลายได้ด้วยความร่วมมือระหว่างตัวเขาเองกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

พล.อ.เจมส์ แมททิส รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ และ พล.อ.โจเซฟ ดันฟอร์ด ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมสหรัฐ กล่าวว่า แถลงการณ์ของผู้นำสหรัฐมีขึ้นหลัง พล.อ.แมททิสกล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่าเพนตากอนยังไม่มีแผนระงับการซ้อมรบรายการอื่นบนคาบสมุทรเกาหลีเพิ่ม หลังระงับกิจกรรมทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับภารกิจฝึกซ้อมรบ “อุลจิ ฟรีด้อม การ์เดียน” ที่ตามกำหนดต้องมีขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และการฝึกซ้อมรบร่วมกับเกาหลีใต้อาจกลับมาในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีหน้า

ขณะเดียวกันกระทรวงพาณิชย์สหรัฐแถลงว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ลงนามในประกาศอนุญาตผ่อนปรนโควตานำเข้าสินค้าเหล็กและอะลูมิเนียมจากบางประเทศแล้ว โดยแถลงการณ์ระบุว่า บริษัทต่างๆสามารถขอยกเว้นสินค้าตามปริมาณและคุณภาพที่ตกลงกันได้จากผู้ประกอบการเหล็กและอะลูมิเนียมสหรัฐ


You must be logged in to post a comment Login