วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“บิ๊กฉัตร” ลุยปรับท่องเที่ยววิถีคลอง “ดำเนินสะดวกโมเดล”

On September 1, 2018

“บิ๊กฉัตร” มอบ อพท.ผนึกเครือข่ายปรับภาพลักษณ์คลองดำเนินสะดวก เป็นต้นแบบแหล่งท่องเที่ยว “วิถีคลอง วิถีไทย ตามรอยเสด็จคลองดำเนิน” เน้นชุมชนมีส่วนร่วม และได้รับผลประโยชน์อย่างทั่วถึง เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ

พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่ได้รับมอบหมายจาก พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ดำเนินการพัฒนาคูคลองเพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวและพักผ่อนหย่อนใจ ส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีคลอง โดยยึดหลักการที่ให้ประชาชนและชุมชนในพื้นที่มีความรู้ความเข้าใจและเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการให้มากที่สุด จึงได้มอบหมายองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแล เร่งประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่สำรวจศักยภาพคลองดำเนินสะดวกและคลองสาขา จังหวัดราชบุรี และพบว่ามีศักยภาพในการดำเนินพัฒนาให้เป็นพื้นที่ต้นแบบการท่องเที่ยววิถีคลอง โดยใช้การท่องเที่ยวโดยชุมชนเป็นเครื่องมือในการสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารจัดการและร่วมรับประโยชน์จากการท่องเที่ยว

โดยรูปแบบการดำเนินการขับเคลื่อนการพัฒนาการท่องเที่ยววิถีคลองบรรลุเป้าหมาย เกิดการบูรณาการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  จึงให้มีกลไกในการขับเคลื่อนในรูปแบบคณะทำงานในระดับชาติ ระดับจังหวัด และระดับท้องถิ่น ประกอบด้วย คณะกรรมการพัฒนาคูคลองเพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวและพักผ่อนหย่อนใจ เป็นระดับชาติ คณะทำงานพัฒนาคูคลองเพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวและพักผ่อนหย่อนใจ จังหวัดราชบุรี เป็นระดับจังหวัด และชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนคลองดำเนินสะดวก เป็นระดับท้องถิ่น

“เราจะพัฒนาคลองดำเนินสะดวกให้เป็นพื้นที่ต้นแบบ เป็นแหล่งท่องเที่ยว แหล่งเรียนรู้ให้กับชุมชนที่มีศักยภาพในการพัฒนาการท่องเที่ยววิถีคลองทั่วประเทศได้มาศึกษาดูงาน นำความรู้และประสบการณ์ไปปรับใช้ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชนอย่างยั่งยืน โดยมีเป้าหมายสำคัญให้การท่องเที่ยวโดยชุมชน นำมาซึ่งการอนุรักษ์และสร้างมูลค่าเพิ่มจากวิถีวัฒนธรรมและทรัพยากรธรรมชาติ เกิดการกระจายรายได้และประโยชน์จากการท่องเที่ยวอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ยกระดับคุณภาพชีวิต สร้างความอยู่ดีมีสุขให้กับคนในชุมชนอย่างยั่งยืน”

สำหรับแนวทางการพัฒนาคลองดำเนินสะดวก อพท. จะเปลี่ยนภาพลักษณ์ของคลองดำเนินสะดวกจากแหล่งท่องเที่ยวกระแสหลักให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้และสัมผัสวิถีชีวิตวัฒนธรรมท้องถิ่น เปลี่ยนจากรายได้ที่กะจุกตัวให้เป็นเกิดการกระจายรายได้และประโยชน์จากการท่องเที่ยวลงสู่ชุมชนอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม เกิดการบริหารจัดการการท่องเที่ยวโดยชุมชนอย่างยั่งยืน

นอกจากนั้นจะเตรียมแผนขยายผลสร้างเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนระดับลุ่มน้ำแม่กลอง เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยววิถีคลอง ๑ คลอง ๒ น้ำ ๓ จังหวัด ได้แก่ คลองดำเนินสะดวก แม่น้ำท่าจีนและแม่น้ำแม่กลอง ในพื้นที่จังหวัดราชบุรี สมุทรสาครและสมุทรสงคราม

“ที่มอบหมายให้ อพท. เป็นแกนนำในการเข้าไปประสานภาคีเครือข่ายในพื้นที่ ดำเนินการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวคูคลองในครั้งนี้ เพราะเห็นผลสัมฤทธิ์จากการดำเนินงานของ อพท. แล้วว่า จากการพัฒนาชุมชนต้นแบบการท่องเที่ยวโดยชุมชนในพื้นที่พิเศษ จึงมั่นใจว่า อพท. จะใช้องค์ความรู้ด้านการจัดการการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ซึ่งถือเป็นจุดแข็งของ อพท. เข้าไปขับเคลื่อนการพัฒนาการท่องเที่ยววิถีคลองให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ภายใต้โครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการท่องเที่ยววิถีคลอง “วิถีคลอง วิถีไทย ตามรอยเสด็จคลองดำเนิน”

อย่างไรก็ตาม อพท. มีเกณฑ์การพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชนของประเทศไทยเป็นเครื่องมือในการพัฒนา ซึ่งเกณฑ์ดังกล่าวผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ (ท.ท.ช.) และได้รับการรับรองจากสภาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโลก (Global Sustainable Tourism Council) ว่ามีความสอดคล้องเทียบเท่ากับเกณฑ์การพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโลก

2

3


You must be logged in to post a comment Login