วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ศึกขึ้นทะเบียนฮอกเกอร์เป็นมรดกโลก

On September 3, 2018

นายเรดซัววัน อิสมาอิล หรือเชฟวันของมาเลเซีย ที่เคยออกรายการอาหารของแอนโธนี บอร์เดน พิธีกรดังซีเอ็นเอ็นที่ฆ่าตัวตายเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา บอกกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า สิงคโปร์ไม่ใช่ประเทศเดียวที่มีร้านอาหารข้างทางที่เรียกกันว่าฮอกเกอร์ เหตุใดจึงต้องขอขึ้นทะเบียนกับยูเนสโกทั้งที่ไม่ได้มีความพิเศษแต่อย่างใด ด้านนายอิสมาอิล อาหมัด เชฟชื่อดังชาวมาเลเซียอีกคนหนึ่ง ยืนยันว่า มาเลเซียควรเป็นฝ่ายยื่นขอมากกว่า เพราะเป็นสวรรค์แห่งสตรีทฟู้ด แม้แต่คนสิงคโปร์ยังเดินทางมาชิมที่มาเลเซีย

นายกรัฐมนตรีลี เซียนลุง ของสิงคโปร์ ประกาศเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า สิงคโปร์จะยื่นเรื่องขอให้ฮอกเกอร์สิงคโปร์ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกที่ไม่สามารถจับต้องได้ เพราะเป็นเสมือนห้องรับประทานอาหารของชุมชน อันเป็นส่วนหนึ่งของอัตลักษณ์สิงคโปร์ โดยจะยื่นในเดือนมีนาคมปีหน้า และจะทราบผลราวปี 2563

ด้านหนังสือพิมพ์นิวส์เปเปอร์ของสิงคโปร์ลงความเห็นของนายเค เอฟ ซีโต นักวิจารณ์อาหารชื่อดังชาวสิงคโปร์ ที่ตอบโต้กระแสไม่พอใจในมาเลเซียว่า สตรีทฟู้ดสิงคโปร์เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่ผูกพันผู้คนไว้ด้วยกัน และได้รับการสนับสนุนทั้งจากภาครัฐและเอกชน เพราะเป็นเรื่องของชุมชน หากมาเลเซียมีเหมือนกันก็นำออกมาอวดให้เห็น


You must be logged in to post a comment Login