วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ย้ายออกนอกกรุง / โดย นายหัวดี

On September 4, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

มีรายงานข่าวว่า “กองทัพบก” มีการประชุมเตรียมความพร้อมจัดทำแผนปรับโอนหน่วยและย้ายที่ตั้งหน่วยทหารจากกรุงเทพฯไปอยู่พื้นที่ตั้งเดิมสระบุรีหรือลพบุรี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหน่วยยานเกราะระดับกองพัน กองร้อย ส่วนการปรับโอนหน่วยจะยุบเลิกหน่วยงานทหารราบบางหน่วยในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยให้โอนกำลังพลเฉพาะกำลังรบรวมทั้งยุทโธปกรณ์ตามประเภทและความต้องการไปยังหน่วยรับโอน

คณะกรรมการพิจารณาปรับปรุงโครงสร้างและการบริหารจัดการมีเสนาธิการทหารบก (เสธ.ทบ.) เป็นประธาน ส่วนคณะทำงานดำเนินการปรับโอนหน่วยจะมีเจ้ากรมยุทธการทหาร (จก.ยก.ทบ.) เป็นประธาน กำหนดแผนงานให้เสร็จภายในวันที่ 30 กันยายน 2561 และให้เริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่วันที่ 30 กันยายน 2562

การย้ายหน่วยทหารจากกรุงเทพฯพูดกันมานานแล้วทั้งคนในกองทัพและนอกกองทัพ ถ้าทำได้จริงก็ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะพื้นที่ของหน่วยทหารต่างๆในกรุงเทพฯไม่สอดคล้องกับภาวะบ้านเมืองในปัจจุบัน ทั้งยังทำให้เกิดความรู้สึกไม่ดีกับการรัฐประหารอีกด้วย ซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่ากองกำลังหลักในการรัฐประหารทุกครั้งคือกองทัพบก โดยเฉพาะกองกำลังที่อยู่ในกรุงเทพฯและพื้นที่ใกล้เคียง

ก่อนหน้านี้ “เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส” ก็ประกาศว่าถ้ามีอำนาจจะ “ปฏิรูปกองทัพ” และย้ายหน่วยทหารออกจากพื้นที่กรุงเทพฯ รวมถึงยุบหน่วยที่ไม่จำเป็น โดยย้ายกองทัพบกไปอยู่ลพบุรี กองทัพเรือไปสัตหีบ กองทัพอากาศไปนครสวรรค์ แล้วเอาพื้นที่ทำโรงเรียน โรงพยาบาล และสวนสาธารณะ หรือพื้นที่ที่เป็นสิ่งจำเป็น

การตัดสินใจของกองทัพถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี แม้ “การปฏิรูปกองทัพ” ยังอยู่อีกยาวไกลก็ตาม!


You must be logged in to post a comment Login