วันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2567

“บล.โกลเบล็ก” มองเศรษฐกิจในประเทศหนุนดัชนี 1,695-1,735 จุด แนะลงทุนหุ้นmai ผลงานครึ่งปีหลังเด่นชูXO-CHAYO-TACC

On September 4, 2018

น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBSกล่าวว่าภาวะตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้ ได้รับปัจจัยบวกจากธนาคารแห่งประเทศไทยรายงานภาวะเศรษฐกิจไทยในเดือนก.ค. 2561 ขยายตัวต่อเนื่องจากเดือนก่อนจากการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน  รวมทั้งการใช้จ่ายภาครัฐขยายตัวดี  แม้การส่งออกและภาคท่องเที่ยวชะลอตัวและกระทรวงพาณิชย์รายงานดัชนี CPI หรือตัวเลขเงินเฟ้อในเดือน ส.ค. ขยายตัว 1.62% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และ 0.26% จากเดือนก่อนหน้าแม้สูงกว่าคาดการณ์ในช่วง 1.51-1.59%  แต่ในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2561 ดัชนี CPI ขยายตัวเฉลี่ย 1.12% ยังอยู่ในกรอบคาดการณ์เฉลี่ยทั้งปีที่ระดับ 1.2% ซึ่งไม่กดดันต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายมากนัก

อย่างไรก็ตามปัจจัยด้านลบที่ยังคงกดดันการลงทุนอยู่ อาทิ ความกังวลสงครามการค้าโลกในการเจรจาการค้าทวิภาคีของสหรัฐและประเทศคู่ค้า  หากตกลงกันไม่ได้ เหตุการณ์อาจจะบานปลายและขยายวงกว้าง  ส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกประกอบกับ จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตในเดือนส.ค. อยู่ที่ระดับ 50.6 ลดลงจากระดับ 50.8 ในเดือนก.ค. โดยแสดงถึงการขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุดในรอบกว่า 1 ปี เนื่องจากยอดสั่งซื้อเพื่อการส่งออกหดตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 ขณะที่ผู้ประกอบการในภาคการผลิตได้ลดการจ้างงาน และวิกฤตเศรษฐกิจอาร์เจนตินาที่ส่งผลให้ธนาคารกลางประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยแม้ไม่มีผลกระทบโดยตรงกับประเทศไทย  แต่ส่งผลกระทบเชิงลบด้านจิตวิทยาในการลดความเสี่ยงในตลาดหุ้นและทำให้ fund flow ไหลออกจากตลาดหุ้นเกิดใหม่

ส่วนปัจจัยที่น่าจับตาในสัปดาห์นี้ เริ่มตั้งแต่ วันที่ 4 ก.ย.  และสหรัฐเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนส.ค.ดัชนีภาคการผลิตเดือนส.ค. การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนก.ค. และยอดขายรถยนต์เดือนส.ค. ส่วนอียู เปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ค. วันที่ 5 ก.ย. จับตาการเจรจาการค้าสหรัฐ-แคนาดาสหรัฐเปิดเผยดุลการค้าเดือนก.ค. และดัชนีภาวะธุรกิจนิวยอร์กเดือนส.ค.  ส่วนอียู เปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนส.ค.และยอดค้าปลีกเดือนก.ค.

นอกจากนี้ ในวันที่ 6 ก.ย. สหรัฐ เปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนส.ค.จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนส.ค.  ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนก.ค. ดัชนีภาคบริการเดือนส.ค. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ วันที่ 7 ก.ย.  อียู เปิดเผย ตัวเลข GDP ในช่วงไตรมาส 2/2561 ซึ่งเป็นประมาณการครั้งสุดท้ายสหรัฐ  เปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนส.ค. และในวันที่8 ก.ย. จีน เปิดเผยยอดส่งออกนำเข้า และดุลการค้าเดือนส.ค.

ด้านนายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์โกลเบล็ก จำกัด กล่าวว่า ทิศทางตลาดหุ้นไทยมีแนวโน้มผันผวนในกรอบ  1,695-1,735 จุดแนะลงทุนในหุ้น Theme EEC play ได้แก่ AMATA, WHA, EASTW, ATP3 และ ORIหุ้นที่คาดว่าครึ่งปีหลัง 2561 จะเติบโตต่อเนื่อง ได้แก่ ANAN, ORI, SC, KCE, CPF, SSPและ SVI และหุ้น MAI ที่น่าสนใจจากผลประกอบการครึ่งปีหลังเติบโตต่อเนื่องได้แก่ XO,CHAYOและ TACC

ด้านแนวทางการลงทุนในทองคำ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก กล่าวว่าสัปดาห์นี้ติดตามผลการเจรจาทวิภาคีแคนาดา-สหรัฐฯ หากสำเร็จจะเป็นการยุติสงครามการค้าในกลุ่ม NAFTA ซึ่งจะหนุนให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งขึ้น นอกจากนี้ คำกล่าวของผู้ว่าฯแบงก์ชาติญี่ปุ่นที่ระบุว่า จะไม่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายไปอีกเป็นเวลานาน และผลกระทบจากสงครามการค้าได้เพิ่มความเสี่ยงด้านการลงทุนของประเทศในกลุ่ม BRICS และกลุ่มตลาดเกิดใหม่ แต่เป็นบวกต่อราคาสินทรัพย์ปลอดภัย ทั้งสกุลเงินดอลลาร์และกลุ่มโลหะมีค่าอย่างไรก็ตาม สำหรับมุมมองทางเทคนิค ฝ่ายวิจัยมองว่ามีโอกาสที่ราคาทองคำจะกลับทิศทางเป็นขาขึ้นหากกลับไปยืนเหนือ 1,200ดอลลาร์อีกครั้ง จึงให้คำแนะนำซื้อเมื่ออ่อนตัว


You must be logged in to post a comment Login