วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ยังอยู่ในถ้ำ? / โดย นายหัวดี

On September 5, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนยกคำร้อง “โบว์-ณัฏฐา มหัทธนา” กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ที่ค้านฝากขังคดีชุมนุมครบรอบ 4 ปี คสช. โดยคำสั่งศาลชั้นต้นไม่รับอุทธรณ์คำสั่งให้ฝากขัง

ผู้ต้องหาประกอบด้วย “รังสิมันต์ โรม-สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์” พร้อมพวกแกนนำและผู้ชุมนุมรวม 15 คน คดียุยงปลุกปั่นจากการชุมนุมที่หน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น)

“โบว์-ณัฏฐา” กล่าวหลังฟังคำสั่งศาลอุทธรณ์ว่า จะฎีกาคำสั่งต่อหรือไม่ต้องปรึกษาทีมทนายความก่อน ซึ่งการยื่นฎีกาต่อเพื่อให้มีโอกาสโต้แย้งครบถ้วนก่อนมีคำสั่งถึงที่สุดให้เป็นบรรทัดฐานที่จะเป็นประโยชน์กับการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมต่อไป เพราะไม่ควรมีอำนาจใดที่ตรวจสอบไม่ได้ ซึ่งมีผลกับสิทธิเสรีภาพประชาชน

ที่สำคัญการชุมนุมทางการเมืองถือเป็นสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญและระบอบประชาธิปไตย การออกมาส่งเสียงให้สังคมเห็นปัญหาความเดือดร้อนเป็นการกระตุ้นให้ทุกฝ่ายช่วยกันแก้ไข แต่ตลอดการปกครองระบอบเผด็จการถือว่าการชุมนุมเป็นสิ่งผิดกฎหมาย

ภายใต้ยุค คสช. มีผู้ถูกตั้งข้อหา “ชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน” อย่างน้อย 334 คน จากการฝ่าฝืนประกาศ ฉบับที่ 7/2557 และคำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 3/2558

เว็บไซต์ ilaw จึงรณรงค์ร่วมลงชื่อเสนอกฎหมาย “ทวงคืนเสรีภาพในการชุมนุม” และยกเลิกประกาศและคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญและระบอบประชาธิปไตย


You must be logged in to post a comment Login