วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

จีนไร้เงื่อนไขช่วยแอฟริกา

On September 5, 2018

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เสนอให้เงินช่วยเหลือประเทศในทวีปแอฟริกาในขณะที่กำลังจะเริ่มการประชุมสุดยอดผู้นำจีนและประเทศในแอฟริกาที่กรุงปักกิ่งของจีนที่จะดำเนินเป็นเวลา 2 วัน ซึ่งที่ประชุมจะมุ่งเน้นในเรื่องแนวความคิดริเริ่มของจีนเรื่องหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง เงินสนับสนุนดังกล่าวซึ่งจะส่งมอบเป็นระยะเวลา 3 ปีข้างหน้า จะครอบคลุมเรื่องการส่งเสริมอุตสาหกรรม การก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน และทุนการศึกษาสำหรับเยาวชน เงินจำนวนนี้เป็นเงินเพิ่มเติมจากที่จีนประกาศจะให้เมื่อปีที่แล้ว 60,000 ล้านดอลลาร์ โครงการให้ความช่วยเหลือทางการเงินจำนวนมหาศาลนี้มีเป้าหมายในการปูทางให้จีนเข้าไปเจาะตลาดต่างประเทศและเข้าถึงทรัพยากรของต่างประเทศ ในขณะเดียวกันก็จะเพิ่มบทบาทและอิทธิพลของจีนในต่างประเทศด้วย

มีรายงานข่าวว่า นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศจีน ได้พบหารือกับนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยกล่าวว่า จีนหวังว่าสหประชาชาติจะมุ่งเน้นประเด็นการพัฒนาร่วมกัน โดยจีนพร้อมที่จะกระชับการแลกเปลี่ยนกับสหประชาชาติ เรียนรู้กันและกัน ด้านนายกูเตอร์เรสกล่าวถึงการดำเนินบทบาทในทางสร้างสรรค์ของจีนในเวทีโลก และพร้อมจะประสานกับจีนตามระบบความร่วมมือแบบหลายฝ่ายและเป็นไปตามระเบียบโลก

ญี่ปุ่นเป็นประเทศหนึ่งที่เฝ้าติดตามการเคลื่อนไหวของจีนอย่างใกล้ชิด นายอิตสึโนริ โอโนเดระ รัฐมนตรีกระทรวงป้องกันประเทศญี่ปุ่น กล่าวในการประชุมประจำปีคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงกระทรวงป้องกันประเทศว่า จีนเดินหน้ากิจกรรมทางทหารในช่วงปีที่ผ่านมาโดยตลอดทั้งทางทะเลและทางอากาศ รวมถึงปฏิบัติการทางอากาศครั้งใหม่ทั้งรอบญี่ปุ่นและใกล้หมู่เกาะทางชายฝั่งตะวันออกซึ่งแย่งสิทธิครอบครองกัน ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ญี่ปุ่นพยายามปรับปรุงความสัมพันธ์กับจีน โดยคาดว่านายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ จะเยือนจีนซึ่งเป็นหุ้นส่วนทางการค้ารายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นในเดือนหน้า หลังจากลดท่าทีแข็งกร้าวกับจีนจากความขัดแย้งในการแย่งสิทธิเหนือหมู่เกาะในทะเลจีนตะวันออก และเรียกร้องจีนให้กดดันเกาหลีเหนือล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธ


You must be logged in to post a comment Login