วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

เสียเพราะนาฬิกา

On September 7, 2018

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

การตรวจสอบนาฬิกาหรูของ “บิ๊กป้อม” ที่ยื้อกันมาหลายยก ล่าสุดเลขาฯ ป.ป.ช. บอกจะมีความชัดเจนเรื่องซีเรียลนัมเบอร์ของนาฬิกาแต่ละเรือนในช่วงเดือนตุลาคม จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนสรุปเรื่องส่ง ป.ป.ช. ชี้ขาดว่าจะตั้งข้อกล่าวหาเพื่อสอบเอาผิดต่อหรือแทงเรื่องทิ้ง เมื่อดูตามเงื่อนเวลาแล้วบทสรุปน่าจะออกมาช่วงปลายปี ซึ่งจะพอเหมาะพอดีกับการปลดล็อกพรรคการเมืองให้หาเสียงเลือกตั้ง แน่นอนว่าฝ่ายการเมืองจะนำเรื่องนี้ไปขยี้ในเวทีหาเสียงซึ่งกระทบไปถึงคะแนนนิยมของ “บิ๊กตู่” ที่ได้รับเสียงเชียร์ให้ต่อวีซ่านั่งเก้าอี้นายกฯ เพราะเรื่องนี้เป็นประเด็นที่ใช้เล่นกับความรู้สึกของประชาชนได้ไม่ว่า ป.ป.ช. จะชี้ขาดออกมาอย่างไร

กรณีตรวจสอบการครอบครองนาฬิกาหรูของ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เลื่อนสรุปผลสอบมาหลายยก

ความคืบหน้าล่าสุดจากปากคำของนายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการ ป.ป.ช. บอกว่าภายในเดือนตุลาคมนี้จะมีความชัดเจน แต่เป็นเพียงความชัดเจนเรื่องซีเรียลนัมเบอร์ของนาฬิกาแต่ละเรือนที่ประสานขอไปยังบริษัทผู้ผลิตในต่างประเทศ

ความชัดเจนที่ว่าเป็นไปได้หลายทาง ทั้งได้ซีเรียลนัมเบอร์มาครบทุกเรือน ได้บ้างไม่ได้บ้าง หรือไม่ได้มาเลย

เมื่อผ่านขั้นตอนตรงนี้แล้วทีมตรวจสอบเรื่องนี้ในเบื้องต้นก็ต้องใช้เวลานำข้อมูลที่ได้ไปเชื่อมโยงกับข้อมูลที่มีมาก่อนหน้านี้ ก่อนจะสรุปเรื่องชงให้ ป.ป.ช. พิจารณาว่าจะไปต่อด้วยการแจ้งข้อกล่าวหา หรือจบแค่นี้เพราะพยานหลักฐานไม่เพียงพอ

กว่าจะได้ข้อสรุปสุดท้ายว่าจะแจ้งข้อกล่าวหาหรือแทงเรื่องทิ้งก็น่าจะกินเวลาไปถึงช่วงปลายปี ซึ่งจะพอเหมาะพอดีกับการปลดล็อกพรรคการเมืองให้หาเสียงก่อนการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

ประเด็นคือหาก ป.ป.ช. สรุปเรื่องนาฬิกาหรูช่วงนั้นไม่น่าจะส่งผลดีต่อคะแนนนิยมของ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ได้รับเสียงเชียร์ให้ต่อวีซ่านั่งเก้าอี้นายกฯเพื่อสานงานต่อให้สะเด็ดน้ำ

แม้ “บิ๊กตู่” ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องนาฬิกาหรูโดยตรงแต่ไม่พ้นได้รับผลกระทบ ไม่ว่า ป.ป.ช. จะสรุปด้วยการแจ้งข้อกล่าวหาหรือแทงเรื่องทิ้งเพราะพยานหลักฐานไม่เพียงพอตั้งข้อกล่าวหา

สรุปด้วยการแจ้งข้อกล่าวหาต่อ “บิ๊กป้อม” ก็กระทบ “บิ๊กตู่” ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล และเป็นน้องรักของ “บิ๊กป้อม” ที่ประกาศเป็นผู้นำต่อต้านการทุจริตประพฤติมิชอบ ซึ่งประเด็นนี้จะถูกฝ่ายการเมืองนำไปขยี้ระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งแน่นอน

สรุปด้วยการแทงเรื่องทิ้งเพราะพยานหลักฐานไม่เพียงพอที่จะตั้งข้อกล่าวหาต่อ “บิ๊กป้อม” ก็ไม่พ้นถูกฝ่ายการเมืองนำไปขยี้ในการหาเสียงเลือกตั้ง เพราะถ้าแทงเรื่องทิ้งจะสวนทางกับความรู้สึกของประชาชน

เป็นเรื่องของความรู้สึกล้วนๆ ไม่เกี่ยวกับข้อเท็จจริงหรือความถูกผิดแต่อย่างใด

เมื่อเป็นเรื่องที่ใช้ความรู้สึกตัดสิน แน่นอนว่าย่อมมีผลต่อการตัดสินใจกาบัตรเลือกตั้งด้วยว่าหนึ่งเสียงที่มีอยู่ในมือจะมอบให้กับผู้สมัคร ส.ส. จากพรรคการเมืองใด

หาก “บิ๊กตู่” เลือกทางเดินบนถนนสายการเมืองด้วยการเอาชื่อไปใส่ไว้ในบัญชีผู้เหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคการเมือง พรรคการเมืองที่มีชื่อ “บิ๊กตู่” โชว์อยู่ก็ย่อมแบกรับความเสี่ยงที่จะไม่ได้คะแนนเสียงจากประชาชนไปด้วย

เรื่องการครอบครองนาฬิกาหรูของ “บิ๊กป้อม” จึงไม่ใช่เรื่องของ “บิ๊กป้อม” เพียงผู้เดียว แต่เกี่ยวโยงและส่งผลกระทบไปถึงเรื่องอื่นด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องอนาคตทางการเมืองของ “บิ๊กตู่” และเรื่องความน่าเลื่อมใสศรัทธาในการทำงานของหน่วยงานตรวจสอบอย่าง ป.ป.ช.


You must be logged in to post a comment Login