วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

สองโสมประชุม18-20ก.ย.นี้

On September 7, 2018

นายชอง อึยยง ประธานที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของเกาหลีใต้ เปิดเผยหลังพบนายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่กรุงเปียงยางว่า ผู้นำเกาหลีเหนือย้ำถึงความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดจากนิวเคลียร์โดยสมบูรณ์ พร้อมกันนี้ยังได้แสดงถึงความเต็มใจที่จะกระชับความร่วมมือกับเกาหลีใต้และสหรัฐด้วย

ประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ของเกาหลีใต้ ส่งนายชองพร้อมคณะทูตเดินทางไปยังกรุงเปียงยางเมื่อวันพุธที่ผ่านมาเพื่อกำหนดกรอบเวลาและวาระสำหรับการประชุมสุดยอดครั้งที่ 3 ในปีนี้ ระหว่างวันที่ 18-20 กันยายนนี้ และผ่าทางตันในการเจรจาระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือเพื่อยุติโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอรายงานอ้างคำกล่าวของผู้นำเกาหลีเหนือว่า เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ควรดำเนินความพยายามต่อไปเพื่อให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์ และเดินหน้าสร้างสันติภาพโดยปราศจากภัยคุกคามจากนิวเคลียร์ นอกจากนี้เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ควรกระชับความร่วมมือเพื่อเสริมสร้างสันติภาพและความปรองดองกัน

ประธานาธิบดีมุนจะสร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้นำเกาหลีใต้คนที่ 3 ซึ่งเยือนเกาหลีเหนืออย่างเป็นทางการ ต่อจากประธานาธิบดีคิม แด-จุง เมื่อปี 2543 และประธานาธิบดีโน มู-ฮยอน เมื่อปี 2550 ขณะที่นายคิมสร้างประวัติศาสตร์ในฐานะผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือคนแรกซึ่งข้ามพรมแดนมายังเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมา

ขณะที่สำนักข่าวเคอาร์ทีรายงานภาพนิ่งของผู้นำเกาหลีเหนือและคณะเจ้าหน้าที่แสดงความเคารพด้วยการคำนับหน้าหีบศพนายจู คยูชาง สมาชิกคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ นับเป็นการปรากฏภาพในงานสาธารณะเป็นครั้งแรกในรอบ 16 วัน เว็บไซต์ 38 North ซึ่งเป็นแหล่งข่าวที่ติดตามความเคลื่อนไหวในเกาหลีเหนือ รายงานว่า นายจูเป็นหัวหน้าทีมวิจัยโครงการพัฒนานิวเคลียร์ ขีปนาวุธ และอวกาศของเกาหลีเหนือ ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า นายจูถึงแก่กรรมด้วยภาวะเลือดต่ำในวัย 89 ปีเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยยกย่องว่าเขาเป็นนักพัฒนาผู้เสริมสร้างแสนยานุภาพทางทหารของเกาหลีเหนือให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น


You must be logged in to post a comment Login