วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

จีนร่วมประชุมสุดยอดรัสเซีย

On September 9, 2018

รายงานระบุว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย เชิญนายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เข้าร่วมการประชุมเศรษฐกิจตะวันออกที่เมืองวลาดิวอสตอกระหว่างวันที่ 11-13 กันยายนนี้ แต่ผู้นำเกาหลีเหนือยังไม่ได้ตอบรับว่าจะเดินทางมาร่วมประชุมหรือไม่ ซึ่งการมาร่วมประชุมของผู้นำเกาหลีเหนือในครั้งนี้อาจเป็นก้าวสำคัญอีกก้าวหนึ่งในการดำเนินความพยายามทำให้เกาหลีเหนือหลุดพ้นจากการโดดเดี่ยวจากกรณีโครงการนิวเคลียร์ของตนเอง อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ของทางการจีนก็ยังไม่ได้ยืนยันว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะพบปะกับผู้นำอื่นๆในการประชุมสุดยอดครั้งนี้หรือไม่

ประธานาธิบดีสีและนายคิมพบกันมาแล้ว 3 ครั้งในจีนในปีนี้ขณะพยายามฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างกัน และผู้นำจีนส่งนายหลี่ จ้านซู ประธานสภาประชาชนแห่งชาติ เยือนกรุงเปียงยางเพื่อร่วมฉลองครบรอบ 70 ปีการก่อตั้งเกาหลีเหนือ อันเป็นการยุติกระแสคาดเดาว่าประธานาธิบดีสีจะใช้โอกาสนี้เยือนเกาหลีเหนืออย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก

ขณะที่มีรายงานจากสื่อทางการจีนเตือนว่า การที่เรือรบอังกฤษแล่นเข้าใกล้หมู่เกาะพาราเซลที่จีนอ้างสิทธิในทะเลจีนใต้อาจเป็นผลเสียต่อการเจรจาข้อตกลงเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) กับจีนเมื่อสหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรป (อียู) หรือเบร็กซิท

บทบรรณาธิการของไชน่าเดลี่ฉบับภาษาอังกฤษระบุว่า จีนและอังกฤษตกลงจะสำรวจความเป็นไปได้ในการหารือเอฟทีเอหลังเบร็กซิท การกระทำใดๆที่เป็นภัยต่อผลประโยชน์หลักของจีนจะสร้างอุปสรรคให้แก่การเดินหน้าเรื่องนี้ มีรายงานว่าอังกฤษพยายามทำทุกอย่างเพื่อเอาใจสหรัฐที่ผลักดันเรื่องเสรีภาพการเดินเรือสากลในทะเลจีนใต้ เพราะมองว่าสหรัฐจะช่วยเหลือทางเศรษฐกิจให้แก่อังกฤษหลังเบร็กซิท

ด้านกระทรวงกลาโหมจีนแถลงว่า สถานการณ์ในทะเลจีนใต้มีเสถียรภาพมาโดยตลอด เพราะความพยายามของจีนกับประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่บางประเทศนอกภูมิภาคกลับส่งเรือรบและเครื่องบินรบเข้ามาในทะเลจีนใต้เพื่อปลุกปั่นความวุ่นวาย สร้างปัญหาที่ไม่เคยมีมาก่อน คุกคามสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค

รอยเตอร์รายงานว่า เรือรบเอชเอ็มเอส อัลเบียน ของอังกฤษ ระวางขับน้ำ 22,000 ตัน แล่นใกล้หมู่เกาะพาราเซลเมื่อเดือนก่อน ทำให้จีนประณามว่าเป็นการยั่วยุ ซึ่งจีนยึดครองหมู่เกาะนี้ แต่เวียดนามและไต้หวันก็อ้างสิทธิเช่นกัน


You must be logged in to post a comment Login