วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

‘คิม’พร้อมเจรจารัสเซีย

On September 11, 2018

นางวาเลนตินา มัตวิเยนโก ประธานวุฒิสภารัสเซีย แถลงต่อผู้สื่อข่าวว่า นายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ บอกว่าการพบกันแบบทวิภาคีกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย มีความสำคัญอย่างยิ่งสำคัญเขา ซึ่งมีเป้าหมายหารือกลยุทธ์และแนวโน้มความร่วมมือกัน รวมทั้งประเด็นปัญหาระหว่างประเทศ ผู้นำเกาหลีเหนือยังย้ำถึงความสำคัญในบทบาทของรัสเซียบนคาบสมุทรเกาหลี และในระหว่างหารือกันเธอได้มอบจดหมายจากประธานาธิบดีปูตินให้กับผู้นำเกาหลีเหนือด้วย ส่วนกรอบเวลาและสถานที่ในการพบกันจะมีรายละเอียดให้ทราบผ่านกระบวนการทางการทูต

ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาทางการเกาหลีเหนือจัดการแสดงสวนสนาม กองพลทหารปืนใหญ่ และรถถัง เคลื่อนผ่านหน้าแท่นที่นั่งของผู้นำเกาหลีเหนือ ในโอกาสครบรอบ 70 ปีการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี ซึ่งเป็นชื่ออย่างเป็นทางการของประเทศเกาหลีเหนือเมื่อปี 2491 หลังจากที่รัสเซียและสหรัฐแบ่งแยกคาบสมุทรเกาหลีออกเป็น 2 ประเทศในช่วงสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง โดยการแสดงแสนยานุภาพขนาดใหญ่ที่สุดในครั้งนี้คือเครื่องยิงพิสัยใกล้สำหรับใช้ในสนามรบ แต่ไม่ได้แสดงแสนยานุภาพขีปนาวุธข้ามทวีปอย่างที่เคยมีมา

จากนั้นผู้นำเกาหลีเหนือได้เดินทางไปยังอนุสรณ์สถานผู้นำเกาหลีเหนือในอดีตเพื่อแสดงความเคารพเนื่องในโอกาสครบรอบการก่อตั้งประเทศ ขณะที่โทรทัศน์เคอาร์ทีของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานว่า การฉลอง 70 ปีเกาหลีเหนือในปีนี้รัฐบาลเกาหลีเหนือต้องการให้นานาชาติเชื่อว่าเกาหลีเหนือหันหลังให้อาวุธนิวเคลียร์ และหันมาเน้นพัฒนาเศรษฐกิจประเทศแทน

ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ทวีตข้อความขอบคุณผู้นำเกาหลีเหนือที่ไม่นำขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีปมาร่วมในการสวนสนาม ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นการแสดงออกของเกาหลีเหนือในทางที่ดี ประธานาธิบดีทรัมป์บอกด้วยว่า ทั้งตัวเขาและผู้นำเกาหลีเหนือจะพิสูจน์ให้เห็นว่าทุกคนคิดผิด และไม่มีการเจรจาครั้งไหนที่ดีเท่ากับการเจรจาระหว่างเขาและผู้นำเกาหลีเหนือ


You must be logged in to post a comment Login