วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“บิ๊กเต่า” จับมือ “เกษตรฯ-สถ.” ตั้งศูนย์กสิกรรมธรรมชาติ 7,851แห่งทั่วประเทศ

On September 13, 2018

วันที่ 13 ก.ย.2561 พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดศูนย์กสิกรรมธรรมชาติ บ้านพะกอยวา โดยมีนายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก นายสุทัศน์ อติวรรณาพัฒน์ นายอำเภอแม่ระมาด หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ข้าราชการ ผู้นำชุมชน และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วม ณ ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติ บ้านพะกอยวา ต. พระธาตุ อ. แม่ละมาด จังหวัดตาก

อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริม สนับสนุนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในด้านต่างๆ เพื่อให้เป็นองค์กรที่เข้มแข็ง มีศักยภาพในการให้บริการสาธารณะ โดยเฉพาะพี่น้องประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ชนบท ยิ่งมีความจำเป็นที่ต้องดูแลและช่วยเหลือเกื้อกูล ให้สามารถดำรงชีพได้ตามสภาพของพื้นที่ชุมชนนั้น ประกอบกับแนวนโยบายของท่านรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ได้นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นศาสตร์พระราชาของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 มาขยายผลให้เป็นรูปธรรมสู่การปฏิบัติจริง เพื่อสร้างความมั่นคงทางด้านรายได้ สร้างความสมดุลของการใช้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกัน ทั้งนี้ เป็นไปตามกฎระเบียบของประชาคมโลก

กิจกรรมครั้งนี้ เป็นการนำศาสตร์พระราชามาสู่การปฏิบัติ ถือได้ว่าเป็นโครงการนำร่องการขับเคลื่อนเกษตรทฤษฎีใหม่ เพื่อการพัฒนาบุคลากร ในการยกระดับเศรษฐกิจฐานราก และสุขภาวะชุมชน มีวัตถุประสงค์เพื่อสืบสานศาสตร์พระราชา มาใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงาน เพื่อประโยชน์สุขของประชาชน รวมถึงการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ และพัฒนาระบบการผลิตและบริโภคที่ยั่งยืน ให้คนกับป่าอยู่ร่วมกันได้อย่างสมดุล โดยมีเจ้าหน้าที่สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดตาก เจ้าหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่เข้าร่วม จึงเป็นการพัฒนาบุคลากร ภาคราชการ ที่ต้องอยู่ร่วมแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชน ตลอดจนแนะนำแนวทางการประกอบอาชีพให้กับพี่น้องประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพและตรงตามความต้องการอย่างแท้จริง และกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จะขอความร่วมมือจากนายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 7,851แห่ง ทั่วประเทศ ให้ดำเนินการรณรงค์จัดตั้งศูนย์กสิกรรมธรรมชาติ หรือโคกหนองนาโมเดล ให้ครบอย่างน้อย อปท. ละ 1 แห่ง ภายในปีงบประมาณ 2562 เพื่อให้เกิดความมั่นคง มั่งคั่ง อย่างยั่งยืน ทั้งคนและสิ่งแวดล้อมให้ได้ อธิบดีสุทธิพงษ์กล่าวในตอนท้าย

22

33


You must be logged in to post a comment Login