วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

สหรัฐ/จีนเปิดศึกระลอกใหม่

On September 19, 2018

สำนักงานคณะผู้แทนการค้าของสหรัฐออกแถลงการณ์ว่า สินค้าของจีนที่ส่งออกมายังสหรัฐเกือบ 6,000 รายการ คิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 200,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6.5 ล้านล้านบาท) จะต้องจ่ายภาษีเพิ่มขึ้นในอัตรา 10% ตั้งแต่วันที่ 24 กันยายนเป็นต้นไป ก่อนที่กำแพงภาษีจะเพิ่มขึ้นเป็น 25% ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2562

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐยังคงมุ่งเน้นไปที่สินค้าด้านเทคโนโลยีและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อาทิ ส่วนประกอบคอมพิวเตอร์ ตลอดจนเครื่องใช้เฉพาะทางในสำนักงาน เช่น เครื่องถ่ายเอกสาร และเครื่องนับธนบัตร อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่ารายชื่อสินค้าซึ่งมีการประกาศขึ้นภาษีในคราวนี้ลดลงจากเดิม 300 รายการ หลังสำนักงานคณะผู้แทนการค้าในกรุงวอชิงตันได้รับเรื่องร้องเรียนมากถึง 6,000 ครั้งจากทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภค

สำหรับสินค้าที่มีการตัดออกไปรวมถึงผลิตภัณฑ์หรือส่วนประกอบสำหรับสินค้าของแอปเปิลหลายรายการ ซึ่งส่วนใหญ่ยังคงอาศัยฐานการผลิตในจีน โดยแอปเปิลส่งหนังสือถึงสำนักงานคณะผู้แทนการค้าในกรุงวอชิงตันเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาว่าสินค้าบางอย่างของบริษัทอาจมีราคาแพงขึ้นในอนาคตหากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เดินหน้ามาตรการกำแพงภาษีรอบใหม่ต่อจีน และผู้นำสหรัฐกล่าวว่าแอปเปิลควรย้ายฐานการผลิตทั้งหมดจากจีนกลับสหรัฐเพื่อไม่ต้องได้รับผลกระทบจากสงครามการค้ารอบนี้

อนึ่ง รัฐบาลสหรัฐประกาศตั้งกำแพงภาษี 25% เมื่อเดือนมิถุนายนสำหรับปริมาณการนำเข้าสินค้าของจีน 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.62 ล้านล้านบาท) ซึ่งสินค้ากลุ่มแรก 34,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.10 ล้านล้านบาท) ต้องจ่ายภาษีตั้งแต่วันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา ส่วนกำแพงภาษีสำหรับสินค้าที่เหลืออีก 16,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 520,000 ล้านบาท) มีผลเมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งรัฐบาลจีนใช้มาตรการตอบโต้ด้วยการตั้งกำแพงภาษีต่อสินค้าของสหรัฐที่อาจจะเหนือชั้นกว่า

บทบรรณาธิการภาษาจีนของโกลบอลไทม์สที่ถูกตีพิมพ์โดยพีเพิลเดลี่ หนังสือพิมพ์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ระบุว่า ไม่ใช่เรื่องใหม่ที่สหรัฐพยายามเพิ่มความตึงเครียดเพื่อฉวยโอกาสเอาเปรียบในการเจรจา จีนเตรียมตอบโต้ให้เหนือชั้นกว่าและจะทำให้สหรัฐเจ็บปวดมากขึ้น ด้านหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลของสหรัฐอ้างเจ้าหน้าที่จีนว่า รัฐบาลจีนอาจบอกปัดการเจรจาการค้าในเดือนนี้หากรัฐบาลสหรัฐยังเดินหน้าเก็บภาษีครั้งใหม่ เพราะจีนจะไม่ยอมเจรจาโดยมีปืนจ่อศีรษะอยู่


You must be logged in to post a comment Login