วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

สหรัฐพร้อมเจรจาโสมแดงต่อ

On September 21, 2018

งานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกาว่า แถลงการณ์ของนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ระบุว่าได้หารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ พร้อมกับเชิญชวนรัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือให้มาพบหารือกันที่นครนิวยอร์กในสัปดาห์หน้า โดยเป็นการหารือนอกรอบของการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ

แถลงการณ์ของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐมีขึ้นหลังจากที่นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ตกลงจะเดินทางไปเยือนกรุงโซลของเกาหลีใต้ในเร็วๆนี้ พร้อมกับสั่งปิดสถานที่ทดลองขีปนาวุธต่อหน้าผู้สังเกตการณ์นานาชาติในระหว่างการประชุมสุดยอดสองเกาหลีที่กรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ความคืบหน้าของประเด็นสำคัญว่าด้วยอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือนั้นแม้จะมีข้อจำกัด แต่ทั้งสองเกาหลีก็ได้ลงนามในบันทึกเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองชาติบนคาบสมุทรเกาหลีให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และเพื่อเป็นการแสดงถึงความปรองดองที่มีมากขึ้น ทั้งสองเกาหลียังได้ตกลงที่จะให้มีการพบปะกับครอบครัวที่แตกแยกกันช่วงสงครามเกาหลีอีกครั้ง ร่วมกันสร้างเส้นทางสัญจรทางบกและทางรถไฟ รวมถึงเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกร่วมกันในปี ค.ศ. 2032 ด้วย

แถลงการณ์ของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐระบุอีกว่า เมื่อพิจารณาจากพันธกรณีสำคัญของเกาหลีเหนือ สหรัฐพร้อมที่จะร่วมเจรจาในทันทีเพื่อปรับเปลี่ยนความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือ นอกเหนือจากการคาดหวังที่รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐจะได้พบหารือกับนายรี ยอง โฮ รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือแล้ว สหรัฐยังได้เชิญผู้แทนเกาหลีเหนือให้พบกับผู้แทนพิเศษของสหรัฐว่าด้วยเกาหลีเหนือคือ นายสตีเฟ่น บีกุน ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งนั่นคือจุดเริ่มต้นของการเจรจาเพื่อปรับเปลี่ยนความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือผ่านกระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือให้เสร็จสิ้นภายในเดือนมกราคม 2021 ตามคำประกาศของผู้นำเกาหลีเหนือเพื่อสร้างสรรค์สันติภาพที่ยั่งยืนบนคาบสมุทรเกาหลี


You must be logged in to post a comment Login