วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

สถ.เฮ !! อ.ก.พ.มหาดไทย ปรับเพิ่ม 172 ตำแหน่งท้องถิ่น

On September 21, 2018

ชาว สถ. เฮ อ.ก.พ.มหาดไทย ให้ สถ. ปรับปรุงการกำหนดตำแหน่งท้องถิ่นจังหวัดอำนวยการสูง และ ผอ.กลุ่มงาน ชำนาญการพิเศษเพิ่มได้ครบทั่วประเทศแล้ว เบ็ดเสร็จ 172 ตำแหน่ง

ที่กระทรวงมหาดไทย นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2561 นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุม อ.ก.พ.กระทรวงมหาดไทย ซึ่งมีการชี้แจงเรื่องการขอปรับปรุงการกำหนดตำแหน่งของสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัด จำนวน 172 ตำแหน่ง ประกอบด้วยตำแหน่งท้องถิ่นจังหวัด ที่ขอปรับปรุงการกำหนดตำแหน่งจากตำแหน่งประเภทอำนวยการ ระดับต้น เป็นตำแหน่งประเภทอำนวยการ ระดับสูง จำนวน 15 ตำแหน่ง และตำแหน่งผู้อำนวยการกลุ่มงาน ที่ขอปรับปรุงการกำหนดตำแหน่งจากตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับชำนาญการ เป็นตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับชำนาญการพิเศษ จำนวน 157 ตำแหน่ง โดยแบ่งเป็นตำแหน่งผู้อำนวยการกลุ่มงานมาตรฐานการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น (นักส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น) จำนวน 45 ตำแหน่ง  ตำแหน่งผู้อำนวยการกลุ่มงานกฎหมาย ระเบียบ และเรื่องร้องทุกข์ (นิติกร) จำนวน 56 ตำแหน่ง ตำแหน่งผู้อำนวยการกลุ่มงานการเงิน บัญชี และการตรวจสอบ (นักวิชาการเงินและบัญชี) จำนวน 56 ตำแหน่ง

นายสุทธิพงษ์ กล่าวต่อว่า ที่ประชุม อ.ก.พ.กระทรวงมหาดไทย ได้มีมติอนุมัติให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นปรับปรุงการกำหนดตำแหน่งท้องถิ่นจังหวัด จำนวน 15 ตำแหน่ง และผู้อำนวยการกลุ่มงานของสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัด จำนวน 157 ตำแหน่ง รวม 172 ตำแหน่งได้ ตามที่คณะกรรมการกำหนดตำแหน่งระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งมีนายสีมา สีมานันท์ เป็นประธานคณะกรรมการได้พิจารณาให้ความเห็นชอบ และการอนุมัติปรับปรุงการกำหนดตำแหน่งดังกล่าว จะส่งผลให้ตำแหน่งท้องถิ่นจังหวัด และตำแหน่งผู้อำนวยการกลุ่มงานของสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัด ได้กำหนดเป็นตำแหน่งประเภทอำนวยการ ระดับสูง  และประเภทวิชาการ ระดับชำนาญการพิเศษ ครบถ้วนทั้ง 76 จังหวัด รวมถึงจะเป็นการส่งเสริมให้ข้าราชการสังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้มีเส้นทางความก้าวหน้า (Career Path) ในตำแหน่งหน้าที่การงานที่ชัดเจน เสริมสร้างขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ให้กับพี่น้องประชาชน รวมทั้งระดับตำแหน่งก็จะได้มีความสอดคล้องกับภาระงานในส่วนภูมิภาคที่มีปริมาณ และมีความยุ่งยากซับซ้อนของงานที่เพิ่มสูงมากขึ้น อันจะส่งผลต่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน และการให้บริการประชาชนได้อย่างแท้จริง

หลังจากนี้ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจะเร่งดำเนินกระบวนการแต่งตั้ง ทั้งในเรื่องการย้าย และการคัดเลือกเพื่อสอบเลื่อนระดับตามหลักเกณฑ์ แนวทาง และวิธีการที่ ก.พ. กำหนดไว้ด้วยความโปร่งใส และเป็นธรรม ตามหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี (Good Governance) โดยจะให้แล้วเสร็จภายในกลางปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ซึ่งกรมฯ จะแจ้งประชาสัมพันธ์ข่าวสารให้ข้าราชการทุกท่านทราบเป็นระยะๆ โดยเร็วต่อไป นายสุทธิพงษ์กล่าว


You must be logged in to post a comment Login