วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ธนาคารโลกเตือนขยะล้นโลก

On September 24, 2018

รายงานของธนาคารโลกเตือนว่า แต่ละประเทศควรปรับนโยบายเศรษฐกิจและคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมด้วยการมีวิธีจัดเก็บขยะที่ดีขึ้น การแปรรูปขยะนำมาใช้ใหม่ และการย่อยสลายขยะ โดยประเมินว่า 1 ใน 3 ของขยะทั่วโลกถูกทิ้งไปเปล่าๆโดยไม่มีการจัดการที่ดี

นางซิลปา คาซา ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาเมืองของธนาคารโลก และหัวหน้าคณะวิจัยดังกล่าว กล่าวว่า แนวโน้มเอเชียใต้จะมีขยะเพิ่มขึ้น 2 เท่า และตอนใต้ของทะเลทรายซาฮาราในแอฟริกาจะก่อขยะเพิ่มขึ้น 3 เท่า โดยเตือนว่าหากยังไม่รีบดำเนินมาตรการรับมือจะส่งผลอย่างยิ่งต่อสุขภาพ การผลิต สิ่งแวดล้อม และชีวิตความเป็นอยู่

รายงานจากธนาคารโลกพบว่า ปริมาณขยะจะแซงหน้าการขยายตัวของประชากรขึ้นมาถึง 3,400 ล้านตันภายในปี 2593 จากเดิม 2,000 ล้านตันในปี 2559 กลุ่มประเทศที่มีรายได้สูงมีปริมาณขยะคิดเป็น 1 ใน 3 ของขยะโลก แม้มีประชากรเพียงร้อยละ 16 ของประชากรโลกก็ตาม ขณะที่ 1 ใน 4 มาจากเอเชียตะวันออกและแถบแปซิฟิก นอกจากนี้กว่าร้อยละ 90 ของกลุ่มประเทศที่มีรายได้น้อยมักทิ้งขยะไปเปล่าๆโดยไม่มีวิธีการจัดการที่ดีพอและไม่มีกฎหมายจัดการขยะ ปัญหาขยะล้นโลกเพิ่มขึ้นยังส่งผลต่อสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลง ปริมาณขยะมากในปัจจุบันก่อให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในบรรยากาศราวร้อยละ 5


You must be logged in to post a comment Login