วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

สหรัฐไม่รับเงื่อนไขโสมแดง

On September 24, 2018

น.ส.ฮีทเธอร์ เนาเอิร์ต โฆษกหญิงกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าวเกี่ยวกับการที่นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ กล่าวกับประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ผู้นำเกาหลีใต้ ระหว่างพบหารือกันที่กรุงเปียงยางเมื่อช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือพร้อมปิดนิคมนิวเคลียร์ยองบยอนภายใต้เงื่อนไขที่ว่ารัฐบาลสหรัฐมีมาตรการที่สอดคล้องกันว่า จุดยืนของสหรัฐต่อสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีไม่มีทางเปลี่ยนแปลง นั่นคือ กระบวนการปลดนิวเคลียร์ของรัฐบาลเกาหลีเหนือต้องเสร็จสิ้นอย่างสมบูรณ์ก่อนที่รัฐบาลสหรัฐจะมีมาตรการผ่อนคลายต่อไป

ขณะที่ประธานาธิบดีมุนแถลงหลังเดินทางกลับจากกรุงเปียงยางถึงกรุงโซลของเกาหลีใต้ว่า เขาพยายามใช้เวลาตลอด 3 วันที่ผ่านมา พบหารือกับนายคิมเพื่อร่วมกันหาทางคลี่คลายภาวะสุญญากาศระหว่างเกาหลีเหนือกับสหรัฐ และเพื่อให้ทั้งสองฝ่ายกลับมาเจรจาร่วมกันอีกครั้ง ทั้งนี้ ผู้นำเกาหลีใต้ยืนยันว่าเกาหลีเหนือมีความมุ่งมั่นในการทำลายศูนย์วิจัยด้านขีปนาวุธเป็นการถาวร และยินดีให้ผู้เชี่ยวชาญจากภายนอกร่วมสังเกตการณ์ เพื่อที่หลังจากนี้จะได้เพิ่มการให้ความสำคัญกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ แต่ผู้นำเกาหลีเหนือยังคงยืนยันว่าในกรณีของนิคมนิวเคลียร์ยองบยอนซึ่งเป็นศูนย์วิจัยด้านวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์ขนาดใหญ่ที่สุดนั้น เกาหลีเหนือพร้อมปิดสถานที่แห่งนี้เมื่อสหรัฐมีมาตรการแบบเดียวกันเท่านั้น

นอกจากนี้ประธานาธิบดีมุนกล่าวว่า ผู้นำเกาหลีเหนือมีความพร้อมพบหารือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เป็นครั้งที่ 2 ภายในอีกไม่ช้านี้

ด้านนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น แถลงว่า ถึงเวลาแล้วที่จะต้องพบหน้ากับผู้นำเกาหลีเหนือเพื่อแก้ไขปัญหาระหว่างสองประเทศ โดยเฉพาะเรื่องการลักพาตัวชาวญี่ปุ่นโดยสายลับเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นประเด็นอ่อนไหว นอกจากนี้ยังมีประเด็นขีปนาวุธและนิวเคลียร์ด้วย นายอาเบะกล่าวด้วยว่า การเผชิญหน้ากับนายคิมถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับความมั่นคงและสันติภาพของภูมิภาคในอนาคต


You must be logged in to post a comment Login