วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ทวงคืนสิทธิ? / โดย นายหัวดี

On September 27, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2561 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า ศาลปกครองได้นัดฟังการพิจารณาคดีครั้งแรกในคดีที่ตัวแทน “กลุ่มเดินมิตรภาพ” คือ นายเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ นายณัฐวุฒิ อุปปะ และนายนิมิตร์ เทียนอุดม ยื่นฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ต.อ.ฤทธินันท์ ปุ้ยพันธวงศ์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรคลองหลวง พล.ต.ท.สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี พล.ต.ต.สมหมาย ประสิทธิ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1, 3 และ 4 เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1-7 ต่อศาลปกครอง

กรณีถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจปิดกั้นการใช้เสรีภาพในการชุมนุมตามรัฐธรรมนูญ ทั้งที่ได้แจ้งการชุมนุมสาธารณะต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจล่วงหน้าแล้วในช่วงพิธีเปิดกิจกรรมเดินมิตรภาพวันที่ 19-21 มกราคม 2561

ผู้ถูกฟ้องคดีอ้างปฏิบัติตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 ขณะที่ผู้ฟ้องคดีถามว่า การใช้ พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะที่ปิดกั้นการชุมนุมอันสงบปราศจากอาวุธถือเป็นการละเมิดเสรีภาพในการชุมนุมของผู้ฟ้องคดีหรือไม่ และถ้าหากเป็นการละเมิดเสรีภาพในการชุมนุม สำนักงานตำรวจแห่งชาติที่เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 ต้องชดใช้ค่าเสียหายหรือไม่? ทั้งที่พยายามทุกวิถีทาง ทั้งยื่นหนังสือ ประชุมร่วมหน่วยงานรัฐ และแจ้งให้ทราบชัดเจนว่าจะเดินทางไปที่ไหน พักที่ไหน

“นิมิตร์ เทียนอุดม” หนึ่งในผู้ฟ้องคดีแถลงว่า เชื่อมั่นรัฐธรรมนูญมากกว่าคำสั่งหัวหน้า คสช. และให้สัมภาษณ์ว่าไม่ได้คาดหวังคำพิพากษามากนัก ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไรก็ยังยืนยันว่าการชุมนุมสาธารณะเพื่อเรียกร้องให้รัฐแก้ไขปัญหาของประชาชนเป็นเรื่องที่ถูกต้องและสามารถทำได้ตามรัฐธรรมนูญ เจ้าหน้าที่ไม่มีสิทธิตามกฎหมายพิเศษในการเข้ามาละเมิดการใช้สิทธิเสรีภาพของประชาชน

การฟ้องครั้งนี้เป็นการยืนยันว่าการชุมนุมเป็นเครื่องมือของประชาชน และพิสูจน์ว่ากระบวนการยุติธรรมจะเป็นที่พึ่งของประชาชนได้หรือไม่?

 


You must be logged in to post a comment Login