วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

กระแสประชาชน? / โดย นายหัวดี

On September 28, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

“กลิน ที เดวีส์” ทูตสหรัฐประจำประเทศไทย เข้าพบ “ทั่นผู้นำ” และ 2 พรรคการเมืองใหญ่ ตอกย้ำความสำคัญที่ประเทศไทยจะเข้าสู่การเลือกตั้งและกระบวนการสู่ประชาธิปไตย โดยหวังว่าประชาชนคนไทยจะมีโอกาสได้มีส่วนร่วมอภิปรายและแสดงความคิดเห็นเพื่อเลือกรัฐบาลได้อย่างเสรี

ความห่วงใยของทูตสหรัฐอาจเพราะไม่มั่นใจว่าการเลือกตั้งจะเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรมหรือไม่ เมื่ออำนาจรัฏฐาธิปัตย์ยังไม่ “ปลดล็อก” จนกว่าจะมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้อย่างเป็นทางการ ทั้ง “ทั่นผู้นำ” ก็ขานรับจะมาเป็น “ผู้เล่น”

กว่า 4 ปีภายใต้อำนาจรัฏฐาธิปัตย์ ประชาชนถูกปิดกั้นสิทธิเสรีภาพ แม้แต่การแสดงความเห็นอย่างสงบ การเรียกร้องเพื่อสิทธิของตัวเอง และไม่สามารถตรวจสอบการทำงานของ “ผู้มีอำนาจ” ได้เลย กระแสประชาธิปไตยจึงมาพร้อมกับ “กระแสประชาชน”

โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่ถูกแช่แข็งสิทธิที่พึงมี คนรุ่นใหม่ที่อายุครบ 18 ปี ที่ยังไม่เคยได้เลือกตั้งระดับประเทศตั้งแต่ปี 2555-2560 พบว่ามีมากถึง 5,616,261 คน ซึ่งสูญเสียสิทธิที่ควรจะได้เมื่อครบเกณฑ์ที่กำหนด 11% ของผู้ที่มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมดจากข้อมูลปี 2560

ที่น่าสนใจทุกโพลระบุว่า “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” และ “พรรคอนาคตใหม่” กำลังได้รับความนิยมจากประชาชนมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่เฉพาะคนรุ่นใหม่ อย่างโพล มช. ล่าสุดจากแบบสอบถามนักศึกษา 5,000 ชุด อยากให้ใครมาเป็นนายกรัฐมนตรี ร้อยละ 24 “ทักษิณ ชินวัตร” ร้อยละ 19 “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ร้อยละ 10 “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” และร้อยละ 6 “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” และ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา”

ไม่น่าแปลกใจที่โพลโหวตจากโซเชียลหลายแสนไม่ต้องการให้ “ทั่นผู้นำ” ไปต่อกว่า 89%!


You must be logged in to post a comment Login