วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

สถ.กำชับอปท.เร่งจัดระเบียบการให้อาหารนกในพื้นที่สาธารณะ

On September 28, 2018

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า จากที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ สั่งการให้กรุงเทพมหานคร จังหวัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จัดระเบียบการให้อาหารนกในพื้นที่สาธารณะ เช่น สวนสาธารณะและวัด หรือแม้แต่พื้นที่ส่วนบุคคล ที่ส่งผลกระทบต่อผู้พักอาศัยในบริเวณใกล้เคียง หลังได้รับข้อร้องเรียนจากพี่น้องประชาชน ว่าหลายแห่งปล่อยปละละเลย มีการให้อาหารนกเป็นประจำ จนจำนวนนกเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ สร้างความรำคาญ และเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค โดยท่านนายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานในทุกพื้นที่ หาวิธีแก้ไขให้เกิดความสะอาดอย่างเร่งด่วน โดยเน้นขอความร่วมมือจากประชาชนในการงดให้อาหารนก เพื่อลดจำนวนนกในแต่ละจุดลง จะได้ไม่เกิดความเดือดร้อนกับคนทั่วไป

กรมฯ จึงเห็นว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย ในการรักษาความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง และการป้องกันและควบคุมโรค จึงกำชับให้ อปท. ดำเนินการสร้างความเข้าใจกับประชาชน เกี่ยวกับอันตรายและโรคที่เกิดจากนกพิราบ ซึ่งเป็นพาหะนำโรค อาจก่อให้เกิดโรคไข้สมองอักเสบ หรือโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ โดยขอให้ร่วมมือกันประชาสัมพันธ์งดให้อาหารนกพิราบในพื้นที่ที่ได้รับการร้องเรียนจากประชาชน รวมถึงในเขตพื้นที่โรงเรียน วัด สถานที่ท่องเที่ยว และโบราณสถาน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรค โดยจะต้องไม่เป็นการทำร้ายสัตว์ นอกจากนี้ ให้ อปท. สร้างความรับรู้กับพี่น้องประชาชน ว่าการให้อาหารนก อาจมีความผิดตามพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560 ตามมาตรา 32 (1) และ (2) ประกอบมาตรา 54 ที่มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท และอาจมีความผิดตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2560 ตามมาตรา 27 และมาตรา 28 ประกอบมาตรา 74 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือจับไม่เกิน 25,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับด้วย

อย่างไรก็ดีกฎหมายดังกล่าวเป็นเพียงเครื่องมือท้ายๆ ที่จะใช้บังคับเพื่อให้สังคมอยู่ได้ด้วยความสุข สิ่งที่สำคัญที่สุดของทุกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ต้องช่วยกันคือการช่วยกันรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนเกิดความตื่นตัวที่จะป้องกันตนเองจากการติดเชื้อโรคต่างๆจากนกพิราบ ด้วยการไม่ส่งเสริมให้นกพิราบมาอยู่รวมกันเป็นฝูงใหญ่จากการให้อาหาร รวมถึงการตรวจตราอาคาร บ้านเรือน ไม่ให้เป็นที่อยู่อาศัยของนกพิราบที่นำไปสู่การสะสมเชื้อโรคจากมูลของนก และพิษภัยของการติดเชื้อไวรัสจากนกพิราบที่ร้ายแรงและเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ทุกสิ่งนี้ก็เพื่อให้ทุกคนในท้องถิ่นได้ตื่นตัวช่วยกันป้องกันตนเองนั่นเอง อธิบดีกล่าว


You must be logged in to post a comment Login