วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

มหากาพย์โคตรโกง / โดย นายหัวดี

On October 3, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

กลับมาประจานอีกครั้งสำหรับ “จีที 200” และคู่แฝด “อัลฟ่า 6” มหากาพย์โคตรโกงและโคตรซื่อบื้อ เมื่อศาลตัดสินให้ผู้บริหาร “บริษัท เอวิเอ แซทคอม จำกัด” ตัวแทนจำหน่ายเครื่อง “จีที 200” จำคุก 9 ปี กรณีกรมราชองครักษ์ยื่นฟ้อง เนื่องจากเครื่องไม่มีคุณภาพ เป็นแค่เครื่องตรวจระเบิดลวงโลก

คำถามที่เกิดขึ้นทันทีคือ คนผิดมีเพียง “นายหน้า” และ “คนขาย” เท่านั้นหรือ ทำไมกองทัพและหน่วยงานรัฐที่ทำเรื่องจัดซื้อซึ่งมีคณะกรรมการตรวจสอบคุณภาพไม่ผิด

โดยเฉพาะครั้งที่มีการตั้งคณะกรรมการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์เพื่อหาข้อเท็จจริงว่า “จีที 200” ไม่ใช่ “ไม้ล้างป่าช้า” ฝ่ายต่างๆในกองทัพและฝ่ายที่เกี่ยวข้องก็ออกมาตอบโต้สารพัดว่าใช้งานได้

แม้ไทยจะดำเนินการทางคดีกับ “เอวิเอ” ไปแล้วทั้งสิ้น 16 คดี และมีคำตัดสินออกมา แต่ก็มีคำถามว่าทำไมเอาผิดแค่ “คนขาย-นายหน้า” แต่ฝ่าย “คนซื้อ” ที่มีกระบวนการตรวจสอบกลับส่อแววจะ “ลอยนวล” แม้จะมีสำนวนอยู่ใน “ป.ป.ช.” แต่กระบวนการก็ “นานจนผิดปรกติ” เหมือนหลายคดีของกลุ่ม “คนดี”

ยิ่งล่าสุด “บิ๊กป้อม” บอกว่ากองทัพไม่ได้ทำอะไรผิด เพราะขณะนั้นทางหน่วยได้ทดสอบแล้วว่าใช้งานได้ ก็ยิ่งประจานหน่วยงานที่ทดสอบว่าไร้ประสิทธิภาพและไร้ความรับผิดชอบ ไม่รู้ว่าที่ผ่านมามีคนบาดเจ็บและเสียชีวิตเพราะ “ไม้ล้างป่าช้า” ไปมากน้อยแค่ไหน?

ทำไม “คนซื้อ” และฝ่ายที่เกี่ยวข้องจึงไม่มีความผิด โดยเฉพาะ “ผู้มีอำนาจ” หรือ…คนดีทำอะไรก็ไม่ผิด?


You must be logged in to post a comment Login