วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ปริศนาที่รอคำตอบ

On October 3, 2018

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

อนาคตทางการเมืองของกลุ่มสามมิตรยังเป็นปริศนาที่ต้องรอคำตอบ แม้ทั้งแกนนำ แนวร่วมกลุ่มสามมิตร ไม่ใช่นักการเมืองระดับซูเปอร์สตาร์ แต่ถือเป็นตัวชูรสที่จะทำให้ละครการเมืองมีความสมบูรณ์น่าติดตาม และดำเนินเรื่องไปตามบทที่เขียนไว้ได้ หลายคนยังคาใจและเฝ้าหาเหตุผลว่าทำไมทีมงานกลุ่มสามมิตรยังไม่ยอมเปิดตัวเข้าร่วมกับสังกัดใหม่อย่างพรรคพลังประชารัฐ ทำไมหนุ่มสาวจีบกัน ประกาศว่ารักกัน และพร้อมจะแต่งงานกัน จองสถานที่จัดงานใหญ่โตเพื่อให้งานยิ่งใหญ่สมเกียรติ แต่ในงานมีแต่เจ้าบ่าว ไม่ปรากฏเจ้าสาวและเพื่อนเจ้าสาว แม้จะประกาศว่ายังรักกันดี แต่เรื่องนี้ต้องมี “เงื่อนงำ”

“ฝากถึงคนที่ชอบปล่อยข่าวด้วยว่า ถ้าอยากรู้ว่าทิศทางของกลุ่มสามมิตรจะเป็นอย่างไรให้รอฟังนายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มสามมิตร ประกาศด้วยตัวเองจะดีกว่า

คำกล่าวของนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกกลุ่มสามมิตร ถือว่ามีความน่าสนใจ

ความน่าสนใจแรกคือ แกนนำกลุ่มสามมิตรเองไม่ใช่หรือที่บอกตั้งแต่ตอนเคลื่อนไหวรวบรวมอดีต ส.ส. ใหม่ๆว่าจะเข้าร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ

ความน่าสนใจประการต่อมาคือ หลังประกาศเข้าร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐได้ไม่นานก็เปลี่ยนท่าทีมาเป็นสนใจที่จะเข้าร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ

ความน่าสนใจยิ่งเพิ่มระดับมากขึ้นเมื่อท่าทีจากสนใจเข้าร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐแปรเปลี่ยนมาเป็น “ยังไม่ได้ตัดสินใจ” ว่าจะเข้าร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ

ถ้ายังจำกันได้ ความน่าสนใจอยู่ที่คำประกาศอย่างชัดเจนว่ากลุ่มสามมิตรจะไม่ตั้งพรรคการเมืองเป็นของตัวเอง แต่จะเข้าร่วมงานกับพรรคการเมืองที่มีอยู่แล้ว แม้จะไม่ได้พูดว่าพรรคไหน แต่จากทิศทางการเคลื่อนไหวที่ผ่านมาทำให้เข้าใจได้ว่าจะไม่เข้าร่วมกับพรรคการเมืองเก่าที่มีอยู่แล้ว

แนวโน้มจึงเป็นไปได้ว่าจะเข้าร่วมกับพรรคการเมืองเกิดใหม่

แล้วพรรคไหนล่ะน่าสนใจสำหรับกลุ่มสามมิตร

พรรครวมพลังประชาชาติไทยของกำนันสุเทพ เทือกสุบรรณ แน่นอนว่าคงร่วมงานกันไม่ได้ เพราะเส้นทางการเมืองที่ผ่านมาถือเป็นเส้นขนานที่ไม่สามารถมาบรรจบกันได้ แม้จะเคยร่วมงานกันในนามพรรคร่วมรัฐบาลบ้างเป็นครั้งคราวก็ตาม

ส่วนพรรคเกิดใหม่อย่างพรรคอนาคตใหม่ไม่ต้องพูดถึง มองมุมไหนก็ร่วมงานกันยาก โอกาสที่จะเป็นไปได้มีเพียงพรรคพลังพลเมืองไทยของนายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์

แต่ตลอดการเคลื่อนไหวที่ผ่านมาไม่มีแนวโน้มให้เห็นว่ากลุ่มสามมิตรได้พูดคุยเพื่อเข้าร่วมงานกับพรรคพลังพลเมืองไทย

ความน่าจะเป็นที่เหลืออยู่จึงเหลือตัวเลือกเดียวภายใต้เงื่อนไขไม่ตั้งพรรคใหม่ ไม่ร่วมงานกับพรรคเก่าที่มีอยู่ก่อนแล้ว คือพรรคพลังประชารัฐ

คำถามที่คนสนใจการเมืองยังหาคำตอบไม่ได้คือ ทำไมยังไม่เปิดตัวเข้าร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ ทั้งที่เคยคาดกันว่าจะยกทีมไปเปิดตัวในการประชุมใหญ่พรรคเพื่อเลือกหัวหน้าและทีมบริหารพรรคเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

การที่ยังไม่เปิดตัวยิ่งทำให้เกิดกระแสข่าวตามออกมาอย่างมากมาย โดยเฉพาะเรื่องที่เป็นอุปสรรคขัดขวางที่ยังทำให้ดีลเข้าร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐยังไม่เสร็จสมบูรณ์

อย่างไรก็ดี ประเด็นหนึ่งที่น่าจะตัดทิ้งไปได้แล้วในตอนนี้คือ ความกังวลใจถึงความไม่เอาจริงของกลุ่มคนที่อยู่ข้างหลังพรรคพลังประชารัฐ เพราะการส่งทีมงานระดับรัฐมนตรีมากุมบังเหียนนำพรรคพลังประชารัฐย่อมแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าไม่มีวันไหนที่ไม่เอาจริง

แล้วอะไรที่ทำให้ยังไม่เปิดตัวเข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐอย่างเป็นทางการ

หนุ่มสาวจีบกัน ประกาศว่ารักกัน และพร้อมจะแต่งงานกัน จองสถานที่จัดงานใหญ่โตเพื่อให้งานยิ่งใหญ่สมเกียรติ แต่ในงานมีแต่เจ้าบ่าว ไม่ปรากฏเจ้าสาวและเพื่อนเจ้าสาว

แม้จะประกาศว่ายังรักกันดี แต่เรื่องนี้ต้องมี “เงื่อนงำ”


You must be logged in to post a comment Login