วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ดีเบต..กล้ามั้ย? / โดย นายหัวดี

On October 5, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

“ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ว่าที่หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แสดงวิสัยทัศน์ภายใต้แคมเปญ “ไทย 2 เท่า” สร้างอนาคตให้ “คนไทยเท่าเทียมกัน” และ “ประเทศไทยเท่าทันโลก”

“ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ประกาศยืนตรงข้ามการรัฐประหารและระบบทุนผูกขาด พร้อมจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป และรับคำท้า “ดีเบต” หัวข้ออนาคตกับ “ลุงตู่”  ที่เปรยว่า “ใครจะทำจะสร้างอนาคตประเทศให้มาพูดแข่งกัน” แต่ตั้งเงื่อนไขจะร่วม “ดีเบต” ในฐานะแคนดิเดต “นายกรัฐมนตรี” ไม่ใช่ “หัวหน้าคณะรัฐประหาร”

แม้จะลำบากใจเพราะ “ลุงตู่” สวมหมวกหลายใบ แต่ก็พร้อมจะ “ดีเบต” เพื่อให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจว่าต้องการอนาคตประเทศไทยแบบไหน?

ล่าสุด “เอกชัย หงส์กังวาน” และ “โชคชัย ไพบูลย์รัชตะ” ขาประจำ “นาฬิกาหรู” เดินทางมาที่ทำเนียบรัฐบาลพร้อมทำท่าเลียนแบบท่าฮิต “Falling Star” เป็นท่า “Falling Watch” นอนราบคว่ำหน้ากับพื้นพร้อมนาฬิกา และป้ายกระดาษท้า “ดีเบต” เรื่องนาฬิกากับ “ลุงป้อม”

การ “ดีเบต” ทางการเมืองถือเป็นเรื่องปรกติในหลายประเทศ เพื่อให้ประชาชนตัดสินใจว่าจะเลือกนโยบายของฝ่ายใด รวมถึงเรื่องต่างๆที่มีการนำมาโจมตีและกล่าวหาใส่ร้ายต่างๆ

การ “ดีเบต” เป็นการสะท้อนสังคมที่เป็นประชาธิปไตยที่แข่งขันกันทางนโยบาย ไม่ใช่เอา “อารมณ์” หรือออกมาเล่นนอกกติกาต่างๆ อย่าง “กะลาแลนด์” ที่จมปลักอยู่ใน “วงจรอุบาทว์”!


You must be logged in to post a comment Login