วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

เปิดยิ่งใหญ่ “เทศกาลอาหารเจ J Food Festival @ MBK Center”

On October 9, 2018

เริ่มแล้วเทศกาลเจกลางกรุงสุดยิ่งใหญ่ ชูแนวคิด “C–Four (C4) สุขภาพดี เริ่มจากตัวเรา : Care / Clean / Clear / Continue” ร่วมสืบสานวัฒนธรรมและประเพณีกินเจ โปรโมทภาพลักษณ์อาหารเพื่อสุขภาพ ให้รู้จักแพร่หลายในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ ตั้งแต่ 8 – 17 ตุลาคม 2561 ณ ลานกิจกรรม เอ็ม บี เค อเวนิว ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ โดยมีการปรุงอาหารเจมงคลกระทะใหญ่ “ผัดหมี่มงคล 8 เซียน” จากเชฟโรงแรมปทุมวัน ปริ้นเซส พร้อมแจกให้ผู้เข้าร่วมงานชิมฟรี! 1,000 จาน

วันนี้ (8 ตุลาคม 2561) ณ ลานกิจกรรม เอ็ม บี เค  อเวนิว (MBK Avenue) ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับกรุงเทพมหานคร และศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ร่วมสืบสานเทศกาลกินเจ จัดงาน “เทศกาลอาหารเจ (J Food Festival) @ MBK Center” ในระหว่างวันที่ 8 – 17 ตุลาคม 2561 โดยมีนายวีระ  โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดงาน

ภายในงานได้มีการปรุงอาหารเจมงคลกระทะใหญ่ “ผัดหมี่มงคล 8 เซียน” จากเชฟโรงแรมปทุมวัน ปริ้นเซส โดยได้คัดสรรวัตถุดิบมงคล ประกอบด้วยส่วนผสมอันเป็นมงคลและมีประโยชน์ ได้แก่ 1. เส้นหมี่ฮกเกี้ยน ชาวจีนมีความเชื่อว่ารับประทานแล้วเป็นสิริมงคล อายุยืนยาว 2. พริกยักษ์ 3 สี มีสารต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคมะเร็ง 3. เห็ดออรินจิ บำรุงโลหิต ลดน้ำตาลในเลือด ลดความดันโลหิต 4. เห็ดหอมชิตาเกะ ช่วยบำรุงกระดูกและกล้ามเนื้อให้แข็งแรง 5. แปะก๊วย ช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดในร่างกายดีขึ้น ช่วยบำรุงสมอง 6. เต้าหู้เหลือง ลดระดับความดันในเส้นเลือด รักษาระดับน้ำตาลในเลือด 7. ถั่วเฮเซลนัท ช่วยบำรุงผมและเล็บ และ 8. น้ำมันงา ลดการอักเสบและลดการอุดตันของหลอดเลือด พร้อมแจกจ่ายให้ผู้เข้าร่วมงาน จำนวน 1,000 จาน

นายวีระ กล่าวว่า การกินเจถือเป็นประเพณีและวัฒนธรรมที่ได้รับการถ่ายทอดกันมาหลายยุคหลายสมัย บางคนเชื่อว่าการกินเจทำให้อายุยืน บางคนเชื่อว่าการไม่กินเนื้อสัตว์เป็นการทำบุญถวายแด่องค์พระโพธิสัตว์กวนอิม และเป็นโอกาสได้เข้าวัดถือศีลกินเจเป็นเวลา 10 วัน ซึ่งในประเทศไทยวัฒนธรรมการกินเจหรือไม่กินเนื้อสัตว์เป็นที่นิยม
ทั้งในกลุ่มคนรุ่นเก่าและคนรุ่นใหม่ เพราะนอกจากจะลด ละ เลิก การบริโภคเนื้อสัตว์แล้ว ยังทำให้มีโอกาสในการเริ่มต้นและเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรมได้ให้ความสำคัญกับการรักษา และ  สืบสานคุณค่าทางวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามของชาวไทยเชื้อสายจีนที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย รวมถึงชาวไทยที่ปัจจุบันหันมาดูแลสุขภาพด้วยการถือศีลกินเจกันมากขึ้น

ดังนั้นในปี 2561 กระทรวงวัฒนธรรม ได้ร่วมกับกรุงเทพมหานคร และศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ จัดงาน“เทศกาลอาหารเจ J Food Festival @ MBK Center” โดยชูแนวคิด “C–Four (C4) สุขภาพดี เริ่มจากตัวเรา : Care / Clean / Clear / Continue”  เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมและประเพณีกินเจให้คงอยู่อย่างยั่งยืน ส่งเสริมอุตสาหกรรมอาหารและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ รวมทั้งกระตุ้นให้ผู้บริโภคเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายด้วยการใส่ใจดูแลตัวเอง ขจัดสิ่งไม่ดีออกจากร่างกายทำใจให้บริสุทธิ์ รับประทานอาหารที่สะอาดถูกหลักอนามัยและทำเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง โดยเลือกศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ เป็นสถานที่จัดงาน เนื่องจากเป็นศูนย์รวมของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการเปิดประสบการณ์การท่องเที่ยวและสร้างการรับรู้วัฒนธรรมด้านอาหารที่หลากหลายของประเทศไทย ส่งเสริมภาพลักษณ์อาหารเพื่อสุขภาพให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากยิ่งขึ้น

ภายในงานได้มีการจัดแบ่งกลุ่มกิจกรรมออกเป็น 5 โซนหลัก ประกอบด้วย โซนกิจกรรมการประกวด โซนอาหารเจ โซนอาหารออร์แกนิค โซนอาหารสร้างสรรค์ และเวทีการแสดง โดยจะมีกิจกรรมมากมาย อาทิ การแข่งขันทำอาหารเจ การประกวดโต๊ะอาหารเจ สุดยอดการปรุงอาหารจากศิลปินดารามากมาย การสาธิตทำอาหารเจ – อาหารคลีน พร้อมแจกฟรี!สำหรับผู้ร่วมงาน การแสดงโชว์สิงโตผาดโผน ร้านจำหน่ายอาหารเจ – อาหารคลีน – พืชผักออร์แกนิคกว่า 100 ร้านค้า อาทิ มะม่วงน้ำปลาหวานเจเติมใจ รวมทั้งการแสดงโชว์และกิจกรรมบนเวทีตลอดการจัดงาน

“การจัดเทศกาลอาหารเจที่ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ซึ่งถือเป็นศูนย์รวมนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ นอกจากจะเป็นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามแล้ว ยังเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองไทยอีกช่องทางหนึ่ง จึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมงานและกิจกรรมมากมาย ภายในงานเทศกาลอาหารเจ J Food Festival @ MBK Center ที่จะจัดขึ้นตลอดระยะเวลา 10 วัน ตั้งแต่วันที่ 8 – 17 ตุลาคมนี้” นายวีระ กล่าว

ด้านนายสมพล ตรีภพนารถ กรรมการผู้จัดการธุรกิจศูนย์การค้า บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในปี 2561 นี้บรรยากาศการจับจ่ายช่วงเทศกาลเจมีแนวโน้มคึกคัก เนื่องจากผู้บริโภคโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่วัยทำงานหันมารับประทานอาหารเจมากขึ้นเพื่อชำระล้างร่างกาย สร้างบุญกุศล รวมถึงการรับประทานอาหารเจเพื่อสุขภาพ ซึ่งทางเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ได้ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรมและกรุงเทพมหานคร จัดเทศกาลอาหารเจเพื่อร่วมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม และอำนวยความสะดวกให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงแหล่งอาหารเจที่มีคุณภาพ สะอาด ปลอดภัย และรสชาติดี ประกอบกับทำเลที่ตั้งของเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์เป็นศูนย์การค้าย่านใจกลางเมือง ด้วยการเดินทางที่สะดวกเนื่องจากเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส (สนามกีฬาแห่งชาติ) คาดว่าการจัดงานครั้งนี้จะได้กระแสตอบรับที่ดีจากทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ  ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งในการโปรโมทการท่องเที่ยว กระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคและจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศอีกทางหนึ่งด้วย

ร่วมสืบสานวัฒนธรรมและประเพณีกินเจ…อิ่มบุญพร้อมสุขภาพดีกับ “เทศกาลอาหารเจ J Food Festival @ MBK Center” ได้ตั้งแต่วันที่ 8  – 17 ตุลาคม 2561 ณ บริเวณลานกิจกรรม เอ็ม บี เค อเวนิว (MBK Avenue) ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์

j2

j3

j4

j5

 


You must be logged in to post a comment Login