วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ชำระประวัติศาสตร์! / โดย นายหัวดี

On October 10, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

“ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เปิดประเด็นใหม่ นอกจากลบล้าง “มรดก คสช.” และแก้ “รัฐธรรมนูญฉบับรัฐประหาร” แล้ว ยังประกาศชำระประวัติศาสตร์ ทำความจริงให้ปรากฏ 2 เหตุการณ์สำคัญคือ “6 ตุลาคม 2519” และ “เมษายนพฤษภาคม 2553” เพื่อบันทึกไว้ในหนังสือเรียนหรือพิพิธภัณฑ์

“ธนาธร” ชี้ว่า การที่เราลืมเรื่องเหล่านี้ทำให้มันเกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า ทำให้มีคนตายเพราะต่อสู้เพื่อเรียกร้องเสรีภาพครั้งแล้วครั้งเล่า ถ้าจะทำให้สังคมไทยก้าวไปข้างหน้า รัฐไทยต้องให้การเยียวยา คืนความเป็นธรรมให้ทุกฝ่าย และทำความจริงให้ปรากฏ

การสลายการชุมนุมช่วง “เมษายนพฤษภาคม 2553” รัฐบาลอภิสิทธิ์ตั้ง “คณิต ณ นคร” เป็นประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ตรวจสอบรากเหง้าสาเหตุความขัดแย้งและเหตุการณ์รุนแรง รวมถึงข้อเสนอสร้างความปรองดองในระยะยาว

แต่ข้อเสนอไม่ได้รับการยอมรับจากบางฝ่ายที่มองว่าเป็นการฟอกความผิดให้ฝ่ายรัฐ โดยเฉพาะการสรุปข้อเท็จจริงเหตุสลายการชุมนุมที่ระบุว่า “ชายชุดดำ” เป็นผู้อยู่เบื้องหลังความรุนแรงหลายเหตุการณ์ ทั้งที่ คอป. ยอมรับว่ามีข้อจำกัดการเชิญผู้เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล ยิ่งมีการรัฐประหาร 2 ครั้ง ยิ่งสะท้อนชัดเจนว่าไม่เคยมีความปรองดอง

“ธนาธร” ต้องการตั้ง “คณะกรรมการ” ที่เป็นกลางและให้ประชาชนมีส่วนร่วมจริงๆ มีองค์กรที่เป็นสากลมาร่วมด้วยก็ได้ เพื่อทำความจริงและความยุติธรรมให้ปรากฏ ทั้งยังเป็นการชำระประวัติศาสตร์ เยียวยาบาดแผลทุกฝ่าย ยกเว้น “แกนนำ”

ถ้าไม่ทำประเทศก็จะเกิดประชาธิปไตยที่ยั่งยืนไม่ได้!


You must be logged in to post a comment Login