วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

องค์กรอิสระ? / โดย นายหัวดี

On October 12, 2018

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

หลังจาก “สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)” โทรศัพท์แจ้งในกลุ่มไลน์พรรคอนาคตใหม่ว่า ห้ามพรรครับบริจาคเงิน เพราะถือเป็นกิจกรรมทางการเมือง ขัดคำสั่ง คสช. แม้ขณะนี้ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองฉบับใหม่จะประกาศใช้แล้ว แต่ประกาศ คสช. ยังมีผลอยู่

“ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ-ปิยบุตร แสงกนกกุล” ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊คให้ กกต. ตีความใหม่เพื่อบังคับใช้กฎหมายโดยสนับสนุนพรรคการเมือง ไม่ใช่เป็นกลไกหนึ่งของ คสช. และตีความกฎหมายสกัดกั้นพรรคการเมือง พร้อมเรียกร้องให้ กกต. ออกมติเป็นคำสั่งชัดเจนว่าห้ามพรรคการเมืองระดมทุน เพื่อจะไปฟ้องขอถอนคำสั่งนี้ต่อไป

นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้สมัครสมาชิกตลอดชีพ 2,000 บาทขึ้นไป เพื่อนำมาเป็นงบประมาณหาเสียงเลือกตั้งและแปรวิกฤตครั้งนี้ให้เป็นโอกาส หากใครเห็นว่ากฎหมายนี้ไม่เป็นธรรมก็ให้มาสมัครสมาชิกพรรคอนาคตใหม่     ก่อนหน้านี้มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญฉบับ คสช. จะสร้างปัญหาและเป็นหนึ่งในวิกฤตทางการเมือง ตั้งแต่เลือก “เซตซีโร่” องค์กรอิสระ และเปลี่ยนคณะกรรมการสรรหาที่ส่อเอื้อเกื้อพวกพ้อง

องค์กรอิสระจึงยังถูกมองว่าจะเป็นวิกฤตทางการเมืองเหมือนที่ผ่านมา เพราะยึดโยง “ระบอบเผด็จการ” และกลุ่มอภิสิทธิ์ชนผูกขาดที่พยายาม “สืบทอดอำนาจ” ต่อ

จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่หลายฝ่ายประกาศจะต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับ คสช. ทั้งฉบับ และต่อต้านการ “สืบทอดอำนาจ” เพื่อหยุดวงจรอุบาทว์การเมืองไทย และลบล้าง “มรดกเผด็จการ” ให้สิ้นซาก!


You must be logged in to post a comment Login