วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

อนาคตจากข่าว?

On October 12, 2018

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

ทิศทางบ้านเมืองเดาได้ไม่ยากหากติดตามข่าวสารที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน เช่น ข่าวสั่งฟ้องนายพานทองแท้ ชินวัตร ข้อหาฟอกเงิน แจ้งพรรคอนาคตใหม่ห้ามรับเงินบริจาค ย่นเวลาอนุมัติจัดตั้งพรรคการเมืองให้เร็วขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกพรรคเกิดใหม่ พร้อมตั้งกรรมการสอบยุบพรรคที่ให้คนนอกบงการทั้งทางตรงและทางอ้อม แม้หลายเรื่องเป็นการทำตามอำนาจหน้าที่ แต่ก็ทำให้พอมองเห็นทิศทาง เห็นอนาคตว่ามีความน่าจะเป็นใดบ้างที่อาจเกิดขึ้นได้ เปรียบเหมือนนั่งดูละคร เมื่อรู้เส้นเรื่องแล้วก็เดาตอนต่อไปจนถึงตอนจบได้ไม่ยาก

ทิศทางข่าวบอกทิศทางอนาคตประเทศไทย

อัยการสำนักงานคดีพิเศษ 4 สั่งฟ้องนายพานทองแท้ ชินวัตร ฐานสมคบและร่วมกันฟอกเงิน กรณีรับเช็คจำนวน 10 ล้านบาท คดีทุจริตอนุมัติสินเชื่อธนาคารกรุงไทยให้กับกลุ่มกฤษดามหานคร

ทั้งนี้ เป็นการฟ้องความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ปี 2542 มาตรา 5, 9 และ 60 และ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ฉบับที่ 5 ปี 2558 มาตรา 10 ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 และ 91 รวมถึง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา ฉบับที่ 6 ปี 2526 มาตรา 4 ซึ่งความผิดฐานฟอกเงินมีโทษจำคุก 1-10 ปี คดีมีอายุความไม่เกิน 15 ปี โดยศาลให้ประกันตัวและตั้งเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศ

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งพรรคอนาคตใหม่ห้ามรับบริจาคเงิน เนื่องจากถือเป็นการทำกิจกรรมทางการเมือง ซึ่งขัดคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 57/2557 แต่ไม่ทราบว่าได้แจ้งกับพรรครวมพลังประชาชาติไทยของกำนันสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่ประกาศขอรับบริจาคเงินสนับสนุนพรรคจากประชาชนคนละ 1 บาทด้วยหรือไม่

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ประกาศย่นเวลาพิจารณาอนุมัติการจัดตั้งพรรคการเมืองให้เร็วขึ้น โดยอ้างเหตุผลว่า พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ใกล้มีผลบังคับใช้แล้ว เกรงว่าหากพิจารณาอนุมัติล่าช้า พรรคการเมืองเกิดใหม่จะส่งผู้สมัคร ส.ส. ไม่ทัน เนื่องจากกฎหมายบังคับให้ผู้สมัคร ส.ส. ต้องสังกัดพรรคไม่ต่ำกว่า 90 วัน และมีเรื่องอื่นให้พรรคการเมืองต้องทำให้ครบถ้วนตามกฎหมายพรรคการเมืองอีก ซึ่งขณะนี้มีพรรคที่ยื่นขอจดทะเบียนใหม่รอการพิจารณาอยู่ 16 พรรค พร้อมยืนยันว่าการย่นเวลาพิจารณาอนุมัติจัดตั้งพรรคการเมืองไม่ได้ต้องการเอื้อประโยชน์ให้พรรคใดพรรคหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม หากย้อนไปดูการพิจารณาอนุมัติจัดตั้งพรรคการเมืองก่อนหน้านี้ แต่ละพรรคใช้เวลาค่อนข้างนาน เช่น พรรคเกียนของนายสมบัติ บุญงามอนงค์ ใช้เวลากว่า 4 เดือนจึงได้รับอนุมัติจัดตั้งพรรค ขณะที่พรรคอนาคตใหม่ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ก็ใช้เวลาจากวันยื่นขอจัดตั้งนานกว่า 3 เดือนจึงได้รับการอนุมัติจาก กกต.

ทั้งนี้ การปรับหลักเกณฑ์เพื่อย่นเวลาพิจารณาอนุมัติการจัดตั้งพรรคให้เร็วขึ้นเกิดหลังการยื่นขอจัดตั้งพรรคพลังประชารัฐของนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมในรัฐบาลทหาร คสช. เมื่อวันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมา ต้องดูว่า กกต. จะใช้เวลากี่วันในการอนุมัติให้จัดตั้งพรรคการเมืองได้

นอกจากนี้เลขาธิการ กกต. ยังเตือนว่าพรรคการเมืองอาจถูกยุบพรรคได้หากมีการเสนอให้หรือสัญญาว่าจะให้ประโยชน์เพื่อให้มาสมัครเป็นสมาชิกพรรค ซึ่งรวมถึงกรณีให้บุคคลอื่นที่ไม่ใช่สมาชิกพรรคหรือกรรมการบริหารพรรคเข้ามาครอบงำหรือชี้นำการดำเนินกิจการของพรรคไม่ว่าจะโดยตรงหรือโดยอ้อม หรือการรับบริจาคเงินจากผู้ใดเพื่อกระทำการหรือสนับสนุนการกระทำอันเป็นการบ่อนทำลายความมั่นคง หรือเสนอสินบนข้าราชการว่าถ้าหากได้รับเลือกตั้งแล้วจะแต่งตั้งให้เป็นตำแหน่งนั้นตำแหน่งนี้ หากพบว่าการกระทำเหล่านี้มีมูลจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาไต่สวนและเสนอ กกต. หาก กกต. เห็นว่าน่าเชื่อว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายก็จะเสนอศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคต่อไป

ทิศทางข่าวที่สื่อต่างๆนำเสนอที่ยกมาเป็นตัวอย่างนั้น มีทั้งที่เป็นข้อเท็จจริงและการแสดงความเห็น

แม้หลายเรื่องจะเป็นการทำตามอำนาจหน้าที่ แต่ก็มักมีคำถามตามมาเสมอว่าทำไมอย่างนั้น ทำไมอย่างนี้ ทำไมฝ่ายหนึ่งทำได้ อีกฝ่ายหนึ่งทำไม่ได้ ซึ่งเมื่อดูจากข่าวตามหน้าสื่อแล้วก็จะพอมองเห็นทิศทางของการเมือง ทิศทางของบ้านเมืองในอนาคตข้างหน้าว่ามีความน่าจะเป็นใดบ้างที่อาจเกิดขึ้น

เปรียบเหมือนนั่งดูละคร เมื่อรู้เส้นเรื่องแล้วก็เดาตอนต่อไปจนถึงตอนจบได้ไม่ยาก


You must be logged in to post a comment Login